3 lần gần nhất tôi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) có tiếng thì đều mua lấy bực mình vì chất lượng hàng hóa không như mong muốn. Cả 3 lần, tôi đều phản hồi lại cho người bán và sàn TMĐT cung cấp dịch vụ, nhưng đều không có bất kỳ hồi âm nào.

Điều đáng bàn là sau đó có rất nhiều khách hàng bị lừa đảo giống tôi đã phản hồi, thể hiện ở danh sách dài những phàn nàn, cảnh báo trên phần bình luận về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của người bán hàng. Nhưng không hiểu sao, gian hàng của những người bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng như thế vẫn ngang nhiên tồn tại trên các sàn TMĐT?

leftcenterrightdel

Hàng giả ngang nhiên trên sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa. 

Việc Bộ Công Thương lấy chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3) năm nay là “Thông tin minh bạch-An toàn tiêu dùng” là rất đúng vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm. Chủ đề này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của sự minh bạch thông tin từ doanh nghiệp để bảo đảm an toàn của người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh TMĐT đang phát triển mạnh, kéo theo muôn hình vạn trạng kiểu lừa đảo người tiêu dùng qua mạng. Nhưng nghĩ cho kỹ thì vấn đề cần giải quyết là xử lý như thế nào với những người bán hàng trên nền tảng trực tuyến cung cấp thông tin thiếu minh bạch, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng. 

Bộ Thông tin và Truyền thông đang vận hành phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có thể quét và tìm ra những thông tin xấu độc trên không gian mạng rất nhanh, từ đó có giải pháp xử lý kịp thời. Vậy, các cơ quan hữu quan bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên không gian mạng có thể sử dụng AI để phát hiện ra những gian hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, từ những phản ánh của người tiêu dùng để từ đó kịp thời xác minh và xử lý thỏa đáng hay không? Trong lúc chờ đợi một phần mềm như vậy, nếu những người có trách nhiệm chịu khó “vi hành” trên không gian mạng, đặt mua hàng trực tuyến thì cũng không khó để phát hiện ra các sai phạm, những rủi ro đối với người tiêu dùng đang xuất hiện nhan nhản trên nhiều sàn TMĐT.

Chúng ta cần có chế tài nghiêm khắc hơn với các cá nhân, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên sàn TMĐT cho những người bán hàng vi phạm pháp luật. Họ không thể chỉ đơn giản đứng ra cung cấp dịch vụ để thu phí của cả người mua, người bán mà không chịu trách nhiệm gì khi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được bán công khai trên sàn TMĐT của mình. Họ không thể làm ngơ cho những người bán hàng vi phạm pháp luật ngang nhiên lộng hành.

CHIẾN THẮNG