Hơn một tháng qua, người dân khu vực Nam Bộ nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng vẫn chưa hết bức xúc về chuyện người cha bị chủ chó đánh bị thương phải nhập viện tại chung cư Saigon Riverside (quận 7). Chuyện rất đơn giản đó là khi người cha dẫn con trai vào thang máy để lên căn hộ của mình.

Trong lúc đợi thang thì một con chó không người dắt, không dây xích và không rọ mõm tiến lại gần. Lo ngại con chó tấn công con trai, người cha dùng chân đẩy con chó ra thì bị chủ chó lao đến hành hung và đe dọa. Việc đánh người gây thương tích của chủ chó đã và đang được cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật, nhưng dư luận xã hội vẫn băn khoăn là: Liệu còn tình trạng tương tự xảy ra nữa hay không?

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Vnexpress 

Thời gian gần đây, tình trạng người dân bị chó cắn, mèo cào diễn ra không ít tại các địa phương, nhất là ở chốn thành thị. Còn việc thú cưng bậy ra đường phố, cửa nhà dân, bốc mùi hôi thối, mất vệ sinh và ảnh hưởng đến vẻ đẹp mỹ quan của đô thị, hay chuyện nuôi chó, mèo ở chung cư, khu dân cư gây mất đoàn kết thì nhiều không kể xiết.

Trên thực tế, nuôi thú cưng là sở thích và sự đam mê của không ít người. Họ có thể đầu tư nhiều tiền để có được một con vật ưng ý và cũng sẵn sàng chi tiền để chăm sóc sức khỏe, hình dáng cho nó. Họ coi thú cưng như một "thành viên" trong gia đình.

Vì thế, họ có thể làm tất cả để chăm sóc và bảo vệ “thành viên” đó. Ở vùng nông thôn, những con chó, con mèo không chỉ là con vật để giữ nhà mà còn là thực phẩm cho con người khi cần thiết. Tuy nhiên, khi thú cưng gây họa như: Cào cắn người, sủa ồn ào gây mất trật tự khu dân cư... thì chủ nuôi sẽ rơi vào cảnh rất khó xử, nếu không kiềm chế sẽ rơi vào vòng lao lý.

Nuôi thú cưng không có lỗi, nhưng phải có ý thức với những người xung quanh. Đó là phải biết quản lý vật nuôi của mình. Nếu đưa thú cưng ra khỏi nhà phải có dây dắt và rọ mõm, khi nó làm mất vệ sinh phải dọn sạch sẽ, nếu nó cào cắn người thì phải xin lỗi chân thành và bù đắp mọi thiệt hại.

Đặc biệt, chủ nuôi thú cưng không được để vật nuôi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự bình an và cuộc sống của người khác.

Thiết nghĩ, ban quản lý các khu dân cư phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người nuôi thú cần chấp hành nghiêm quy định về nuôi thú, giữ gìn vệ sinh môi trường; phối hợp với cơ quan công an có hình thức xử phạt nghiêm đối với những người thả chó, mèo tự do không rọ mõm, cào cắn người, chủ thú đánh người...

Điều này cũng khẳng định thú cưng không có lỗi. Nếu để xảy ra lỗi là do người nuôi vô ý thức, không chấp hành các quy định của chính quyền, của khu dân cư và thiếu tôn trọng mọi người mà thôi. 

PHÚ HƯNG