Trước đây, trên địa bàn TP Đà Nẵng có tới 83 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất hơn 5,47ha, tổng diện tích nhà hơn 3,52ha cho thuê. Dư luận bức xúc trước thực trạng số nhà, đất công sản nêu trên hết thời hạn thuê, hoặc các cơ quan, đơn vị không có nhu cầu sử dụng nữa, song nhiều doanh nghiệp, tổ chức thuê nhà, đất công sản lại chậm trễ bàn giao mặt bằng, trong khi các quận (huyện), phường (xã) thiếu quỹ đất, công trình hạ tầng để phục vụ mục đích công cộng.

Có thể nói, chủ trương nêu trên của lãnh đạo TP Đà Nẵng không chỉ mang lại niềm vui, phấn khởi cho người dân mà còn chủ động phân cấp, phân quyền, tạo cơ hội cho các địa phương mạnh dạn đề xuất sử dụng, bố trí nhiều cơ sở nhà, đất công sản hết thời hạn thuê hoặc các cơ quan, đơn vị không còn nhu cầu sử dụng trên địa bàn thành phố để phục vụ mục đích công cộng.

leftcenterrightdel
Một góc TP Đà Nẵng. Ảnh: dangbodanang.vn 

Từ thực tế của TP Đà Nẵng trong thời gian qua cho thấy vấn đề các địa phương muốn sử dụng hiệu quả nhà, đất công sản, đòi hỏi cơ quan quản lý cần có giải pháp chọn lựa doanh nghiệp thuê sao cho mang lại nhiều lợi ích. Trong đó cần ưu tiên các doanh nghiệp nộp thuế cao, tạo nhiều việc làm cho người dân trên địa bàn...

Trong trường hợp cho thuê hoặc đấu giá quyền sử dụng nhà, đất công sản chỉ mang lại giá trị thấp, cơ quan quản lý cần phối hợp với địa phương đề xuất việc sắp xếp, đưa nhà, đất công sản vào phục vụ mục đích công cộng, nhất là việc mở rộng trường học để học sinh có phòng học, sân chơi rộng hơn cũng như bảo đảm diện tích sử dụng để tổ chức các hoạt động dạy, học và đáp ứng tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy.

Như chúng ta đã biết, thực tế quỹ đất công cộng của TP Đà Nẵng nói riêng và các địa phương trên phạm vi cả nước nói chung đang ngày càng hạn hẹp, trong khi nhu cầu đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, hạ tầng và các tiện ích đô thị phục vụ cộng đồng ngày càng tăng. Thế nên việc sử dụng quỹ đất từ nhà, đất công sản để phục vụ mục đích công cộng là việc làm hiệu quả, thiết thực.

PHAN TIẾN DŨNG