Ngay từ nhỏ, Trung sĩ Nguyễn Thị Hồng Thắm, học viên lớp Dược 9, khoa Dược, hệ Đại học, Học viện Quân y thường chứng kiến cảnh người cha vật vã với những cơn đau và mất ngủ kéo dài, mặc dù đã sử dụng thuốc an thần. Vì thế, Thắm tự nhủ: “Mình sẽ học để tìm ra loại thuốc chữa bệnh cho cha và mọi người”.

Trung sĩ Nguyễn Thị Hồng Thắm.

Thương cha vật vã trong những cơn mất ngủ kéo dài đã trở thành động lực trong suốt quá trình học tập, rèn luyện của Thắm tại Học viện Quân y. Ngoài thời gian lên lớp, Thắm không ngừng tìm hiểu về các loại thuốc an thần, trong đó, cô đặc biệt chú ý tới loại thuốc được bào chế từ hoạt chất Rotudin có trong củ bình vôi - nguyên liệu hoàn toàn sẵn có ở Việt Nam. Trước đó, đã có công trình nghiên cứu về thuốc chứa hoạt chất Rotudin, điều trị chứng mất ngủ kinh niên. Tuy nhiên, tác dụng của những loại thuốc này thường ngắn (khoảng 2-3 giờ), không hiệu quả đối với những người mất ngủ trầm trọng, bởi vậy, Thắm và nhóm bạn triển khai đề tài “Nghiên cứu bào chế và bước đầu đánh giá sinh khả dụng viên nén Rotundin Sulfat tác dụng kéo dài” nhằm khắc phục những nhược điểm trên. Công trình bắt đầu triển khai từ tháng 9-2007 với sự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Văn Bạch, cán bộ Trung tâm đào tạo nghiên cứu Dược, Học viện Quân y. Qua gần một năm thức khuya dậy sớm, dày công tìm kiếm nguyên vật liệu, hóa chất, khảo sát công thức bào chế, thực hiện các phản ứng hóa học… nhưng chẳng phải lúc nào Thắm và nhóm bạn cũng thu được kết quả như ý muốn. Nhiều lúc trong nhóm năm người năm ý kiến, tranh cãi quyết liệt…

Một ngày cuối tháng 4-2008, sau khi thử thuốc trên ba con thỏ thí nghiệm thành công, Thắm và các bạn vui mừng khôn xiết trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Viên nén Rotundin Sulfat tác dụng kéo dài khắc phục hoàn toàn nhược điểm của Rotudin sơ khai. Thuốc duy trì nồng độ dược chất ổn định trong máu, giúp an thần, tạo ra giấc ngủ nhanh hơn và kéo dài hơn.

Thành công của đề tài nghiên cứu là chuỗi nỗ lực phấn đấu không ngừng của Thắm và nhóm bạn. Đề tài này đã đạt giải nhất cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc năm 2008.

“Nguyễn Thị Hồng Thắm là tấm gương tiêu biểu của thế hệ trẻ Học viện Quân y. Thắm không chỉ học giỏi, đảng viên gương mẫu, mà còn tích cực tham gia mọi hoạt động phong trào”- Thượng tá Phạm Tiến Phú, Bí thư Đảng ủy Hệ Đại học, Học viện Quân y nhận xét.

Bài và ảnh: PHẠM THU THỦY