QĐND - Giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là giám sát của nhân dân, trên tinh thần Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, vì vậy các chương trình giám sát là để đồng hành phát triển đất nước.

Quyền và trách nhiệm giám sát của mặt trận được Hiến định

Năm 2014 là năm đầu tiên Mặt trận triển khai chức năng giám sát xã hội theo tinh thần của Hiến pháp 2013 và Quyết định 217, ngày 12-12-2013, của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội. Năm 2014 là năm có ý nghĩa bước đầu, làm rõ cơ chế giám sát của Mặt trận là giám sát của nhân dân, căn cứ vào nguyện vọng của nhân dân, phối hợp cùng với chính quyền để giám sát. Cơ chế này là tiền đề để bước sang năm 2015, mặt trận phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai 8 chương trình giám sát ở cấp Trung ương; trong đó, ngoài giám sát chính sách ưu đãi cho người có công, 7 nội dung giám sát còn lại đều hướng đến nhiều vấn đề bức xúc của các đối tượng cụ thể.

Để góp phần chăm lo lợi ích của đông đảo công nhân, MTTQ Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp triển khai giám sát về đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trong các doanh nghiệp nhằm xác định hiện trạng và kiến nghị các giải pháp khắc phục tình trạng nợ, trốn đóng BHXH, BHYT ở các doanh nghiệp. Đáp ứng đòi hỏi của đông đảo nông dân, MTTQ và Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp triển khai giám sát chất lượng đầu vào vật tư nông nghiệp như phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật để tìm ra các giải pháp khắc phục tình trạng hàng giả, kém chất lượng, gây thiệt hại lớn cho hàng triệu nông dân.

Nhằm phát huy vai trò và đóng góp của đội ngũ trí thức, MTTQ Việt Nam và Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã triển khai giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XI về phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ và Luật Khoa học và Công nghệ. Bên cạnh đó là giám sát các vấn đề được xã hội rất quan tâm, như chất lượng dịch vụ y tế tư nhân, việc giải quyết khiếu nại tố cáo và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan.

Đánh giá của Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho thấy, tất cả các chương trình trên đều có sự phối hợp nghiêm túc, thực chất của các bộ, ngành, đặc biệt nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ; trong đó, Chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng trong hai năm 2014-2015 được đánh giá hoàn thành xuất sắc.

Thành quả đầu tiên đáng ghi nhận

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định: Tổng rà soát chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng giống như một cuộc giám sát thí điểm ở cấp Trung ương và đã mang lại những thành quả đầu tiên, lớn nhất của năm 2015. Việc tổng kết chương trình giám sát này như một điểm nhấn ý nghĩa cho hành trình, nỗ lực kiên trì của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trên toàn quốc.

“Ý nghĩa của công việc này đã giúp chúng ta trả lời một cách định lượng câu hỏi trước nhân dân là bấy lâu nay thực hiện chính sách với người có công có đúng quy định hay không, sai sót nếu có đến mức nào? Tổng rà soát hai năm qua đã chỉ rõ, 95,75% người có công đã hưởng đúng và đủ mọi chính sách đang có hiệu lực; 4,25% người có công hưởng đúng, nhưng chưa đủ. Đến nay chúng ta đã khắc phục xong thiếu sót này cho khoảng 2/3 số trường hợp”- đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Đặc biệt, theo người đứng đầu MTTQ Việt Nam, cũng nhờ chương trình này, hơn 6 vạn người từ trước tới nay không đăng ký làm hồ sơ xét duyệt để được hưởng chính sách ưu đãi người có công đã tìm đến các cơ quan chức năng để đăng ký. Điều này cũng khẳng định tính đúng đắn của việc ra đời Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ về Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong hai năm 2014-2015, khẳng định sự nỗ lực làm hết sức mình bằng tất cả tấm lòng của các tổ chức, các ngành thực hiện tổng rà soát: Ngành Lao động- thương binh và xã hội, MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, trong đó có những người trực tiếp thực hiện tổng rà soát là các tình nguyện viên.

Để giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi cho 2 triệu người thuộc 7 đối tượng người có công được xét trong hai năm qua, hơn 200.000 tình nguyện viên đã được huy động tham gia, bao gồm 100.000 cựu chiến binh và 100.000 hội viên các đoàn thể khác. Điều này thêm một lần nữa khẳng định, vai trò tập hợp và phát huy sức mạnh của nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc, khi được phát huy đúng thời điểm đã tạo nên nguồn lực to lớn, nên việc khó mấy cũng thành công. Điều này cũng đã hiện thực hóa được một chủ trương là khi xã hội có nhu cầu, Nhà nước có chủ trương, thì với sự tham gia của nhân dân thông qua mặt trận và các đoàn thể nhân dân thì có thể giải quyết được nhu cầu của nhân dân. Đặc biệt, công tác tổ chức, phối hợp giữa chính quyền, bộ máy hành chính các cấp với các đoàn thể xã hội, thông qua đầu mối mặt trận, khi thực hiện tổng rà soát được xem là bài học kinh nghiệm đáng quý. Trong đó, mặt trận cùng với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, các tổ chức quần chúng đã tổ chức khoa học, bài bản đợt tổng rà soát, từ việc xây dựng chương trình, lập kế hoạch, tổ chức tập huấn, làm thí điểm, tổ chức sơ kết đến triển khai rộng rãi, sử dụng các kênh tuyên truyền, thông tin hiệu quả tới người dân.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ đánh giá cao kết quả và bài học từ cách làm này, khẳng định đây là một kinh nghiệm quý không chỉ đối với lĩnh vực người có công mà tới đây cần tiếp tục phát huy cách làm này để giải quyết các vấn đề cần sự tham gia của đông đảo nhân dân, trong khi bộ máy chính quyền với biên chế hạn hẹp không thể “làm một mình” được.

Giám sát của mặt trận là giám sát của nhân dân

Nhìn lại sau một năm sôi nổi với nhiều hoạt động giám sát được triển khai, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, có 3 kết quả quan trọng trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Thứ nhất, lần đầu tiên mặt trận huy động 14 tổ chức quần chúng vào giám sát thí điểm, như: Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam... Với chức năng của mình, Mặt trận đã hiệp thương và hỗ trợ cho các tổ chức thành viên “ra trận” trong lĩnh vực giám sát, trong đó có những tổ chức, hội nếu như không có mặt trận đồng hành thì không thể thực hiện được giám sát. Ví như, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam và Hội Dược học Việt Nam theo Hiến pháp 2013 không độc lập tiến hành giám sát. Kết quả thứ hai là tạo ra cơ chế giám sát. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, muốn giám sát phải tạo được 3 sự đồng thuận: Một là mặt trận thấy cần thiết phải làm; hai là ít nhất một tổ chức đoàn thể nhân dân ở lĩnh vực liên quan cũng muốn thực hiện giám sát; ba là cơ quan quản lý nhà nước đồng ý phối hợp triển khai. “Nếu không có “ba đồng thuận” này thì không thể làm được”-Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh. Chính nhờ sự đồng thuận này mà đến nay khi triển khai 8 chương trình giám sát, mặt trận không gặp phản ứng tiêu cực nào tại các đơn vị, tổ chức được giám sát. Tinh thần làm việc của mặt trận là hiệp thương và đồng thuận. Hiệp thương với các tổ chức thành viên vì chỉ có các tổ chức này mới có lực lượng đông đảo và mạnh mẽ, có năng lực phù hợp để thực hiện.

Theo người đứng đầu mặt trận, giám sát của mặt trận là giám sát của nhân dân, nhưng giám sát trên tinh thần Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Vì vậy, các chương trình giám sát của mặt trận không phải là “giám sát đối đầu”, mà giám sát để đồng hành phát triển đất nước.

Sau khi hoàn thành xuất sắc việc Tổng rà soát chính sách ưu đãi với người có công và triển khai 7 chương trình giám sát khác, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, thời điểm này đã bắt đầu xác định được nội dung giám sát nào sẽ chuyển giao cho địa phương làm. Mục đích của mặt trận năm 2014 và 2015 là làm thí điểm, sau đó chuyển giao cho mặt trận địa phương, vì trên thực tế tất cả các hoạt động giám sát đều diễn ra ở cơ sở. Nhưng nội dung nào chưa làm tốt thì mặt trận ở Trung ương phải làm tiếp, đến khi chín muồi thì tổng kết mô hình và chuyển giao cho mặt trận ở địa phương... Mặt trận ở các địa phương cần trao đổi với tỉnh ủy, thành ủy, với UBND và các sở, ngành, lựa sức mình, làm đâu chắc đó và làm đến cùng.

8 chương trình giám sát gồm: Chương trình phối hợp về tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015; giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội trong các loại hình doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp giai đoạn 2014-2020; giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân; giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; giám sát việc thực hiện Luật Khoa học và Công nghệ và Nghị quyết Trung ương 6, khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ; giám sát việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan; chương trình phối hợp triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015.

LƯƠNG HOÀNG