Doanh nghiệp và người dân vẫn đang rất khó khăn

Góp ý tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý đến một số chỉ tiêu giảm nhanh trong bức tranh kinh tế năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023 như: Chỉ số sản xuất công nghiệp, động lực tăng trưởng, số lao động trong khu vực công nghiệp, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. 

"Về đầu tư, dù nỗ lực cố gắng nhưng cũng chỉ bằng 19% so với dự toán giao. Thu hút FDI giảm 17,9% so với cùng kỳ năm trước, vốn đầu tư thực hiện cũng giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách nhà nước giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu giảm đến 11,8%; nhập khẩu giảm 15,4%. Cán cân thương mại thặng dư nhưng khu vực kinh tế trong nước nhập siêu hơn 8 tỷ USD, xuất siêu chủ yếu là đầu tư nước ngoài. Lạm phát cơ bản cao hơn chỉ số giá bình quân. Các thị trường vẫn đang vướng mắc, doanh nghiệp và người dân vẫn đang rất khó khăn...", Chủ tịch Quốc hội nêu thực trạng. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phải tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công chức và công vụ.

Nhấn mạnh những con số trên đã nói lên được tất cả mà không cần nhiều lời, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, từ đó đưa ra giải pháp.

Trong đó, tập trung bám sát vào những giải pháp đã có trong nghị quyết của Quốc hội, kết luận Trung ương, sát với những nguyên nhân hiện nay như: Phải tập trung vào vấn đề cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Khắc phục một bộ phận lẩn tránh, né tránh trách nhiệm, sợ sai, không chịu làm, đùn đẩy trách nhiệm khi “việc của anh đẩy cho người khác, việc cấp dưới đẩy lên cấp trên”. 

Cần đánh giá đúng thực chất biểu đồ tăng trưởng

Cho ý kiến tại phiên họp về bổ sung kết quả kinh tế-xã hội năm 2022, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, báo cáo của Chính phủ có nhiều “màu hồng” nhưng việc phân tích những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là nguyên nhân lại không rõ.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cần đánh giá đúng thực chất biểu đồ tăng trưởng của đất nước.

"Thực ra không phải đến quý I năm 2023, tăng trưởng mới giảm đột ngột, rơi từ 8,2% xuống 3,32%; mà từ cuối quý III, đầu quý IV năm 2022 đã có xu hướng giảm và đã được nhận định. Đánh giá đúng biểu đồ này thì không cảm thấy đột ngột", Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phân tích và đề nghị Chính phủ phân tích những tồn tại một cách khoa học, chặt chẽ và đầy đủ hơn.

leftcenterrightdel

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương: Cần đánh giá đúng thực chất biểu đồ tăng trưởng của đất nước.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng cho biết, qua làm việc với các chuyên gia, các nhà khoa học cho thấy dòng tiền vẫn còn điểm nghẽn, các chính sách mới ban hành chưa phát huy tác dụng; nếu đánh giá lạc quan quá sẽ dẫn đến công tác điều hành gặp khó.

Ngoài ra, báo cáo của Chính phủ cũng nêu: Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tháng đầu năm 2023 đạt nhiều kết quả tích cực, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương băn khoăn liệu “nhiều kết quả tích cực” có sát với thực tế không. 

“Kinh tế của chúng ta mở nhưng nếu bên trong tốt thì giảm thiểu được tác động bên ngoài. Chúng tôi đi tiếp xúc cử tri thì doanh nghiệp nói rất thẳng thắn rằng người ta đã dùng những đồng cuối cùng của dự trữ để trang trải cho 2 năm vừa rồi, bây giờ thì không còn gì nữa”, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói.

Vì vậy, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Chính phủ cần tập trung phân tích cụ thể hơn vào những vấn đề bất cập, nhất là những yếu kém, tồn tại trong nội tại của nền kinh tế, năng lực điều hành quyết định những vấn đề trước các tình huống, các giai đoạn có tính chất đặc biệt quan trọng cần có linh hoạt, quyết đoán, mạnh mẽ hơn, không chỉ ở cấp Chính phủ mà còn ở các bộ, ngành và địa phương.

Khó khăn lớn nhất là tình trạng cán bộ có biểu hiện e ngại, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đồng tình, thống nhất cao với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, đồng thời cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phân tích rõ hơn, kỹ hơn tình hình, hoàn thiện báo cáo.

Về khó khăn nội tại, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, khó khăn lớn nhất là tình trạng cán bộ có biểu hiện e ngại, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm dẫn đến chậm trễ trong giải quyết công việc.

Về khó khăn của doanh nghiệp, Bộ trưởng cho biết vấn đề khúc mắc là ở dòng tiền, cần có sự hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn; môi trường đầu tư còn chưa thuận lợi.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay đang có nhiều thủ tục mới phát sinh, nên cần có cuộc tổng rà soát toàn bộ các thủ tục để xem xét những thủ tục nào là thừa, lãng phí, gây cản trở, ách tắc hoạt động của doanh nghiệp, người dân.

Nhấn mạnh việc đạt được mục tiêu tăng trưởng là tương đối khó khăn dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Bộ sẽ tiếp tục tham mưu để có giải pháp phù hợp hơn, hiệu quả hơn để tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề trước mắt, đánh giá khách quan tình hình để linh hoạt ứng phó với biến động kinh tế trong nước và thế giới.

THẢO PHƯƠNG