Bà Manuela Ferro cho rằng, trong nhiều thập kỷ vừa qua, Việt Nam đã có những nỗ lực tiến bộ trong phát triển kinh tế. Hiện Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới, đang hướng tới quốc gia phát triển. Trong 30 năm qua thế giới chứng kiến quá trình hội nhập toàn cầu, thương mại quốc tế ngày càng phát triển, kết nối với nhau. 30 năm tới, bối cảnh sẽ phức tạp hơn, chứng kiến những thách thức như đại dịch Covid-19, thay đổi về địa chính trị, sự thay đổi thương mại quốc tế. WB cam kết hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật tốt nhất để Việt Nam đưa ra quyết sách chiến lược của mình.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và bà Manuela Ferro tại cuộc tiếp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, WB là đối tác phát triển rất tin cậy, quan trọng của Việt Nam. Khi Quốc hội Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững” tháng 12-2021 để có luận cứ khi quyết định gói hỗ trợ tiền tệ cho phục hồi phát triển kinh tế, đại diện WB đã tham gia và có những đóng góp vào thành công của diễn đàn này.

Các cơ quan của Quốc hội Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn kinh tế thường niên quốc gia, tập hợp các nhà khoa học trong và ngoài nước để nghe tư vấn chính sách cho Quốc hội cho quyết sách của mình. Chủ tịch Quốc hội mong WB tham gia tích cực vào quá trình này, từ nội dung, chủ đề, cung cấp diễn giả để trao đổi các kinh nghiệm quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ mong muốn WB và các đối tác phát triển khác quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung, hệ thống thể chế phát triển nói riêng, nhất là thể chế phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay, trong kỷ nguyên cách mạng 4.0, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.

Quốc hội Việt Nam mong muốn hợp tác với WB tiếp tục tái cơ cấu tài chính công, nợ công theo hướng ngày càng bền vững hơn; huy động nguồn vốn rẻ, thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế, đây là ưu tiên của Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc tiếp.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ Chính phủ, Quốc hội, người dân luôn quan tâm về hiệu quả sử dụng ngân sách, đầu tư công, hiệu quả sử dụng vốn vay. Sắp tới, Quốc hội giao cho các cơ quan hữu quan tăng cường giám sát lĩnh vực này; đồng thời mong muốn WB tiếp tục duy trì cơ chế tham vấn giữa WB với các bộ ngành Việt Nam, rà soát tìm nguyên nhân và cách thức giải quyết để tăng hiệu quả trong sử dụng nguồn vốn này.

Chia sẻ ý kiến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, bà Manuela Ferro khẳng định, WB mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Quốc hội Việt Nam. Đánh giá diễn đàn kinh tế mà Quốc hội Việt Nam tổ chức vừa qua rất thành công, Bà Manuela Ferro cho biết, WB có nguồn chuyên gia đầu vào sẵn sàng hợp tác với Quốc hội Việt Nam. Diễn đàn thành công cho thấy Quốc hội Việt Nam luôn luôn chủ động đưa ra chính sách, quyết sách, dự thảo luật trong quá trình phát triển đất nước.

Cho rằng vai trò giám sát của Quốc hội ngày càng được tăng cường, nhất là trong lĩnh vực tài chính, tài chính công, bà Manuela Ferro chia sẻ WB đang phối hợp cùng các cơ quan hữu quan của Việt Nam hỗ xây dựng Báo cáo Việt Nam 2045, để đưa ra định hướng phát triển chiến lược. Do đó, WB mong có nhiều cơ hội trao đổi với các cơ quan Quốc hội để có thông tin đầu vào, có những định hướng cho quyết sách trong báo cáo.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội và bà Manuela Ferro cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm về đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án do WB tài trợ; đánh giá tầm quan trọng của tính minh bạch trong đấu thầu, tăng cường trách nhiệm giải trình... để tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự cuộc tiếp.

Chủ tịch Quốc hội đồng thời cho biết tới đây Quốc hội sẽ tăng cường siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương tài chính, tăng cường trách nhiệm giải trình, nhất là đối với người đứng đầu, tăng cường giám sát, công khai minh bạch, thực hiện chất vấn…

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với ý kiến của bà Manuela Ferro cho rằng, trong khi vốn hạn hẹp, đắt cần phải được sử dụng đúng mục đích vào những lĩnh vực gắn với tư vấn kỹ thuật, tư vấn chính sách của các đối tác phát triển; đồng thời hoan nghênh WB đã phối hợp với Việt Nam trong xây dựng Báo cáo Việt Nam 2045, khẳng định cac cơ quan Quốc hội sẵn sàng tham gia, góp phần để báo cáo đạt chất lượng cao nhất, thiết thực cho Việt Nam trong nghiên cứu và hoạch định chính sách trong tương lai.

CHIẾN THẮNG