Tham gia đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân…

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác tưởng niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ảnh: LÂM HIỂN 

* Tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác thành kính dâng hương, tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng, người cộng sản kiên cường, mẫu mực, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chịu ảnh hưởng sâu sắc của Người về tư tưởng, đạo đức, tác phong, về tư duy chính trị và văn hóa.

Thủ tướng Phạm Văn Ðồng sinh ngày 1-3-1906 trong một gia đình nho học tại xóm Cây Gạo, làng Thi Phổ Nhất, xã Ðức Tân, huyện Mộ Ðức (Quảng Ngãi), một vùng quê có truyền thống văn hóa, hiếu học, giàu truyền thống yêu nước, cách mạng.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tên tuổi của ông đã trở thành biểu tượng của nghị lực, tài năng, đức độ và uy tín vang xa trên trường quốc tế. 

Đảng và Nhà nước ta đã ghi nhận: "Đồng chí Phạm Văn Đồng là nhà ngoại giao tài năng, có uy tín trên thế giới, nhìn xa, trông rộng, tinh tế và linh hoạt, kiên cường và mềm dẻo, ứng xử nhanh nhạy, sáng tạo, luôn luôn thể hiện lập trường chính trị sáng suốt trước thời cuộc và phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh". Đồng chí được bạn bè quốc tế yêu mến, kính trọng, khâm phục và được đánh giá là một trong những nhân vật xuất sắc và có ảnh hưởng lớn nhất ở Việt Nam trong thế kỷ 20. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội dâng hương tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ảnh: LÂM HIỂN

Kính cẩn dâng hương tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên trong đoàn nguyện noi theo tinh thần và ý chí, đức tính tốt đẹp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng; không ngừng cố gắng, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, cử tri và nhân dân giao phó.

Ghi sổ lưu niệm tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vinh dự, tự hào vì Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng là Bộ trưởng Bộ Tài chính đầu tiên, là Trưởng ban Kinh tế Trung ương (Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từng giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng ban Kinh tế Trung ương-PV); kế tục một phần, góp phần xây dựng truyền thống lịch sử của ngành Tài chính và Ban Kinh tế Trung ương.

* Tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác thành kính dâng hương, hoa tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì thống nhất non sông và vì sự trường tồn của dân tộc Việt Nam.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội thắp hương tại các phần mộ liệt sĩ. Ảnh: LÂM HIỂN 

Trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác nguyện phát huy cao độ truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc; đoàn kết, nỗ lực giữ vững độc lập, tự do, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với sự hy sinh của lớp lớp cha anh.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 117 nghĩa trang liệt sĩ, với hơn 29.000 phần mộ liệt sĩ. Trong đó có hơn 1.000 phần mộ có đủ thông tin, hơn 16.000 phần mộ có một phần thông tin và hơn 11.000 phần mộ chưa xác định được thông tin.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thư. Ảnh: LÂM HIỂN

* Cũng trong sáng 26-7, Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thư (sinh năm 1925, trú tại phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi); gia đình thương binh 1/4 Phan Quang Nam (trú tại phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi).

CHIẾN THẮNG