leftcenterrightdel

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

Đánh giá cao nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm đã nêu ý kiến, kiến nghị với đại biểu Quốc hội về nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai, xây dựng hạ tầng cơ sở, triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn quận/huyện, công tác đầu tư công, phòng cháy chữa cháy…

Cử tri Nguyễn Văn Tần (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đề nghị Thành phố quan tâm, chỉ đạo việc bàn giao các ô đất do Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị HUD quản lý ở Linh Đàm để lập và đầu tư xây dựng các công trình công cộng phục vụ nhân dân. Đồng thời, Thành phố cần hỗ trợ bố trí nguồn vốn từ ngân sách Thành phố để xây dựng trường học. Xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư cấp tạm bãi đỗ xe đáp ứng nhu cầu người dân.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Hữu Khả (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đề nghị các đại biểu Quốc hội quan tâm trình Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung trong việc lập tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trong đó có điều chỉnh các nội dung còn bất cấp.

Cử tri Mai Thanh Trung (phường Định Công, quận Hoàng Mai) bày tỏ, quận Hoàng Mai có tốc độ đô thị hóa cao và dân số tăng đột biến do đó nhu cầu về trường học là rất bức thiết. Từ đó, đề nghị Thành phố xem xét bổ sung nguồn vốn, quỹ đất để xây dựng trường học trên địa bàn quận đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời, nghiên cứu thu hồi đất tại các dự án chậm triển khai để xây bãi xe phục vụ nhu cầu của người dân.

Cử tri Nguyễn Thế Sự (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) nêu, thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy luôn được Trung ương, Thành phố đặc biệt quan tâm. Hiện nay, mô hình liên gia và điểm phòng cháy, chữa cháy công cộng đang được nhân rộng. Tuy nhiên, các quy định Luật Phòng cháy, chữa cháy trong kinh doanh karaoke, nhà nghỉ trọ, cơ sở kinh doanh… còn nhiều bất cập với thực tế. Đa số cơ sở khi được thuê đã sử dụng từ nhiều năm trước và còn nhiều tồn tại phòng cháy, chữa cháy. Từ đó, đề nghị các đại biểu Quốc hội có ý kiến với các cơ quan chức năng chỉ đạo giải quyết bất cập nêu trên và không để đình trệ hoạt động kinh doanh tổ chức, cá nhân như hiện nay.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm còn kiến nghị Trung ương, Thành phố quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vấn đề hoạt động Đội quản lý trật tự xây dựng; lập chủ trương đầu tư dự án đối với các cơ quan cấp huyện, xã…

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra

Sau khi nghe các vấn đề cử tri nêu, thay mặt các đại biểu Quốc hội phát biểu, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo với Quốc hội và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời khẳng định, các ý kiến cử tri nêu đều rất xác đáng và là vấn đề lãnh đạo Thành phố quan tâm, trăn trở.

Theo Bí thư Thành ủy, năm 2023 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, “năm bản lề” tạo nền tảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025. Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy Đảng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới phong cách lãnh đạo theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023, với tinh thần “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và đã đạt được một số kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

“Để có được những kết quả trên, tôi ghi nhận, biểu dương và trân trọng cảm ơn sự đồng thuận của nhân dân Thủ đô. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm. Sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp đã chung tay cùng với Thành phố trong công tác phòng, chống dịch cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội của Thủ đô” - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, còn nhiều hạn chế, tồn tại cần khắc phục, như: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp; công tác chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quản lý, sử dụng hè phố, lòng đường có lúc, có nơi còn chậm, chưa triệt để…

leftcenterrightdel

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. 

Từ đó, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu quận Hoàng Mai, huyện Gia Lâm phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn, quyết tâm cao để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2023. Trong đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng, nhất là cấp cơ sở. Phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Kiên quyết phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Bên cạnh đó, tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố. Trong đó lưu ý phát triển quận Hoàng Mai theo hướng văn minh, hiện đại và huyện Gia Lâm phấn đấu sớm trở thành quận. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh mới phát sinh.

Đồng thời, chủ động nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị báo cáo đề xuất phương án xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc, không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn. Trong đó đặc biệt lưu ý các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hay xảy ra các vi phạm, tiêu cực như: Quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè...

Tin, ảnh: LINH CHI