Đặc biệt, năm vừa qua, anh có nhiều sáng tạo, đạt nhiều thành tích xuất sắc, cùng tập thể phòng hoàn thành vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu trong Phong trào Thi đua Quyết thắng. Dịp tổng kết cuối năm, ai cũng nghĩ tập thể phòng và cá nhân Minh sẽ được tập thể tín nhiệm đề nghị cấp trên khen thưởng.

Thế nhưng, kết quả không như suy nghĩ của nhiều người. Tại hội nghị tổng kết năm của phòng, đến nội dung bình xét thi đua, mọi người đều thống nhất biểu quyết đề nghị xét tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng đối với tập thể phòng. Còn danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, đồng chí trưởng phòng định hướng: Với thành tích đạt được, đồng chí Minh xứng đáng được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Thế nhưng, theo quy định của trên, khi tập thể phòng được khen thưởng hình thức cao nhất thì cũng khen thưởng lãnh đạo, chỉ huy phòng hình thức tương ứng. Mà chỉ tiêu chỉ có một nên đồng chí Minh sẽ tiếp tục phấn đấu, năm sau phòng sẽ tiếp tục đề xuất!

Nghe đồng chí trưởng phòng quán triệt và gợi ý, người không nắm được nguyên tắc nghĩ đó là quy định cứng. Người cả nể, ngại va chạm nên cũng gật đầu cho qua và 100% biểu quyết đề nghị cấp trên tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cho đồng chí trưởng phòng. 

Là cán bộ chính trị ở đơn vị nhiều năm trước khi về cơ quan công tác nên tôi nắm rõ nguyên tắc, trình tự, phương pháp bình xét thi đua, khen thưởng. Đối với tập thể, khi hội tụ đủ các tiêu chí, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm sẽ được đề nghị khen thưởng. Tỷ lệ khen thưởng lấy từ cao xuống thấp theo đúng quy định. Đối với các hình thức khen thưởng cá nhân, hội nghị cũng bình xét, lấy thành tích trong công tác, gắn với việc chấp hành pháp luật, kỷ luật, quy định của đơn vị. 

leftcenterrightdel
Tranh minh họa: xaydungdang.org.vn 

Riêng lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, điều kiện “cần” để xét khen thưởng ngoài công tác chuyên môn phải gắn với trách nhiệm chỉ huy, quản lý. Do đó, đơn vị được khen thưởng mới xét khen thưởng lãnh đạo, chỉ huy. Ngoài ra, điều kiện “đủ” là người lãnh đạo, chỉ huy phải thực sự là một cá nhân tiêu biểu trong tập thể đó. Khi đơn vị được khen thưởng mà lãnh đạo, chỉ huy không được khen thưởng cũng hoàn toàn bình thường. Không có quy định nào bắt buộc đơn vị khen thưởng thì sẽ khen thưởng người lãnh đạo, chỉ huy như đồng chí trưởng phòng đơn vị bạn tôi “quán triệt”.

Ngoài ra, hướng dẫn bình xét, khen thưởng cũng chỉ rõ, nên khen người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, hướng khen thưởng về cơ sở, khen thưởng nhân tố mới để tạo động lực thi đua... Nếu cùng thành tích như nhau thì ưu tiên khen thưởng cấp dưới, người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, nhất là nơi khó khăn, gian khổ... Do đó, việc “quán triệt” và “gợi ý” của đồng chí trưởng phòng ở đơn vị bạn tôi là không đúng với tinh thần thi đua, khen thưởng.

Mong rằng đây là trường hợp cá biệt và cấp trên sẽ xem xét, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng theo đúng nguyên tắc để khuyến khích các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu, ra sức thi đua. Công tác tổng kết thi đua, khen thưởng đang được các cơ quan đơn vị tổ chức sẽ không có trường hợp tương tự.

HUY PHONG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.