Sau chuyến đi biển dài ngày từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão đến giữa tháng Giêng mới trở về bờ, anh Đinh Văn Khánh, quê ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), thuyền trưởng của tàu cá HP-90627 TS hết lời cảm ơn quân y Vùng CSB 1. Chuyện là, khi tàu của anh đang đánh bắt hải sản thì một thuyền viên bỗng có triệu chứng nôn mửa, đi ngoài, da tái nhợt, người run cầm cập. Giữa đêm tối, sóng gió to, để chạy được về bờ mất rất nhiều thời gian. Cả tàu đang lo lắng cho tính mạng của thuyền viên thì phát hiện có Tàu CSB 4036 của Vùng CSB 1 đang làm nhiệm vụ trực ở gần. Anh Khánh vội cho tàu chạy tới để nhờ sự giúp đỡ. Ngay lập tức, tổ quân y trên tàu CSB do Thượng úy, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành làm tổ trưởng đã sang thăm khám, tiến hành cấp cứu và chuyển bệnh nhân sang Tàu CSB 4036. Bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc thức ăn. Sau gần một ngày được tổ quân y trên tàu CSB truyền dịch, cấp phát thuốc uống, theo dõi tình hình sức khỏe, bệnh nhân đã trở về tàu của mình để tiếp tục công việc đánh bắt hải sản.

leftcenterrightdel
Quân y Hải đội 102, Vùng Cảnh sát biển 1 cấp cứu cho ngư dân gặp nạn trên biển. 

Trước đó, trong chuyến thực hiện nhiệm vụ trực SSCĐ tại khu vực biển Hòn La (Quảng Bình) vào tháng 10-2022, cán bộ, chiến sĩ Tàu CSB 3006, thuộc Hải đội 102 của Vùng CSB 1 đã phối hợp cứu vớt được 3 thuyền viên tàu cá mang số hiệu HT-902566 TS bị tàu vận tải Trường Thành 168 đâm chìm trong vụ va chạm trên vùng biển cách Đông Bắc Cửa Nhượng (Hà Tĩnh) 8 hải lý. Tổ quân y trên Tàu CSB 4036 đã tổ chức chăm sóc y tế, thuốc men, nhu yếu phẩm, động viên tinh thần các thuyền viên tàu bị nạn. Ngư dân Nguyễn Văn Hòa, 36 tuổi, quê ở xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh xúc động chia sẻ: “Nếu không có sự cứu giúp kịp thời của các lực lượng, trong đó có các anh CSB thì không biết tính mạng của chúng tôi sẽ ra sao”.

Đó chỉ là hai trong số nhiều kỷ niệm của cán bộ, nhân viên quân y thuộc Vùng CSB 1.

Thiếu tá, bác sĩ chuyên khoa 1 Phạm Văn Huân, Chủ nhiệm Quân y Vùng CSB 1 cho biết: Những năm qua, ngành hậu cần Vùng CSB 1 nói chung và quân y nói riêng luôn nỗ lực xây dựng "Đơn vị quân y 5 tốt" để phục vụ chiến đấu, SSCĐ, huấn luyện, xây dựng đơn vị. Quân y Vùng CSB 1 thường xuyên duy trì nếp sống vệ sinh khoa học, bảo đảm quân số khỏe, quản lý sức khỏe và cấp cứu, điều trị tốt; kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, quản lý sử dụng thuốc, trang bị y tế tốt, bền, an toàn, tiết kiệm. Đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ quân y trong mỗi chuyến theo tàu công tác để sẵn sàng ứng cứu, giúp đỡ bà con ngư dân đang làm ăn trên biển cũng như trong các chuyến dân vận kết hợp khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, bà con ngư dân trên các tuyến biển, đảo.

 “Sự có mặt của quân y Vùng CSB 1 trên vùng biển, đảo Đông Bắc của Tổ quốc đã giúp cán bộ, chiến sĩ và bà con ngư dân thêm yên tâm làm nhiệm vụ, lao động sản xuất trên biển. Những đóng góp của cán bộ, nhân viên quân y Vùng CSB 1 đã góp phần cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ đồng hành với ngư dân, để lại tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng bà con ngư dân", Thiếu tá, bác sĩ chuyên khoa 1 Phạm Văn Huân chia sẻ.

Bài và ảnh: LAM GIANG