Nhớ lại kỷ niệm đón Tết Nhâm Dần 2022 tại trời Phi, Thượng tá Vũ Thị Kim Oanh kể: Trước Tết vài chục ngày, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam làm nhiệm vụ ở Nam Sudan đã lên kế hoạch làm bù để được nghỉ cùng nhau trong dịp Tết, tụ hội về Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC 2.4) ở Bentiu thuộc bang Unity, cách thủ đô Juba của Nam Sudan gần 1.000km để đón Tết Nguyên đán.

leftcenterrightdel
Nhân viên Liên hợp quốc cùng những người lính mũ nồi xanh Việt Nam gói bánh chưng tại Nam Sudan, đón Tết Nhâm Dần 2022.  Ảnh do nhân vật cung cấp 

Gần tới ngày ông Công ông Táo, lãnh đạo BVDC 2.4 cùng một số đồng chí về thủ đô Juba sắm Tết. Ở đất nước khô hạn, nội chiến, mọi thứ đều khó tìm. Nam Sudan không có lá dong, mọi người quyết định gói bánh chưng bằng lá chuối, nhưng tìm lá chuối cũng không dễ. Tại Bentiu chỉ có "đặc sản" là bụi đỏ của đất, sự bao la của bầu trời và mênh mông nước lũ. Vượt hàng nghìn ki-lô-mét quay lại thủ đô Juba, đi các ngõ ngách của phái bộ, rồi sang các đơn vị của Ấn Độ, Nepal, Bangladesh... cũng không có lá chuối. Cuối cùng, khi sang một đơn vị của Thái Lan thì có cây chuối, tuy lá rách tả tơi nhưng mọi người vẫn mừng rơn.

Ở Nam Sudan, người dân không ăn thịt lợn. Trước Tết vài tháng, BVDC 2.4 đã mua lợn giống (hiếm và rất đắt) về nuôi. Gạo nếp, đậu xanh và các gia vị khác phải mang từ Việt Nam sang.

Trong tiết trời nắng nóng gần 45oC, đồng nghiệp từ các đơn vị ở nước bạn cũng sang BVDC 2.4 của Việt Nam tham gia gói bánh chưng. Sau gần một ngày làm việc cật lực nhưng hào hứng, vui vẻ, gần 100 chiếc bánh chưng cả chay lẫn mặn đã hoàn thành để phục vụ Tết cho đơn vị và đem tặng lực lượng của các nước đang làm nhiệm vụ ở Bentiu. Một nét đẹp văn hóa của người Việt được lan tỏa tới bạn bè quốc tế.

Đêm Giao thừa, những người lính mũ nồi xanh Việt Nam quây quần tâm sự, từng đồng chí thể hiện năng khiếu văn nghệ với những bài hát về quê hương, đất nước, vui Tết, đón xuân; nghe lời chúc Tết của đồng chí Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, rồi cùng đếm ngược đến thời khắc Giao thừa và đồng loạt hô vang: "Chúc mừng năm mới!". Những bao lì xì đỏ thắm tượng trưng cho sự bình an và may mắn được trao tới mọi người... 

Các hoạt động trong 3 ngày Tết tại Bentiu được Ban giám đốc BVDC 2.4 lên kế hoạch chi tiết và khoa học. Bàn thờ Tết, những khu vực vui chơi, giải trí được trang trí nhiều màu sắc như ở đơn vị Quân đội quê nhà. Những trò chơi dân gian cùng các hoạt động giao lưu bóng đá, bóng chuyền, kéo co, văn hóa-văn nghệ giữa các ban, khoa diễn ra sôi nổi. “3 ngày Tết ở BVDC 2.4 tại Bentiu, Nam Sudan trôi qua thật nhanh. Tôi trở về thủ đô Juba với tâm trạng thật khó tả, niềm tự hào dân tộc với những nét văn hóa độc đáo của ngày Tết cổ truyền được chia sẻ với bạn bè quốc tế. Đây là cái Tết đặc biệt trong cuộc đời quân ngũ của tôi”-Thượng tá Vũ Thị Kim Oanh chia sẻ.

Ngày mới đến làm nhiệm vụ ở một đất nước xa xôi đang diễn ra xung đột phức tạp, quan sát viên Vũ Thị Kim Oanh không khỏi lo lắng. Nhưng sau một thời gian ngắn, chị đã bắt nhịp được với công việc và thực hiện tốt nhiệm vụ theo yêu cầu của chỉ huy. Nhiệm vụ chính của quan sát viên quân sự tại đây là đi tuần tra: Tuần tra trong thành phố; tuần tra ngắn ngày tới các quận/huyện, làng, xã trong bán kính 100km; tuần tra dài ngày (thường dưới hai tuần); tuần tra bằng trực thăng, tàu thủy tới những địa điểm không thể tiếp cận bằng đường bộ.

Thượng tá Vũ Thị Kim Oanh vẫn nhớ như in chuyến tuần tra đầu tiên của mình vào ngày 3-10-2021: “Khi đến chốt kiểm soát của cảnh sát địa phương, tôi vào gặp trực ban là một người bản địa để xin thông hành cũng như nắm bắt tình hình khu vực. Sau khi chào hỏi với nghi thức xã giao, nghiêm túc, người trực ban nhìn tôi với ánh mắt thiện cảm, chỉ vào lá cờ trên áo tôi, cười và hỏi: "Bạn là người Việt Nam đến đây?". Bạn bày tỏ thiện cảm với đất nước và con người Việt Nam nên tôi có cảm giác như được gặp người thân ở giữa nơi xa lạ”...

SƠN BÌNH