leftcenterrightdel
Các đại biểu dự hội nghị. 

Theo báo cáo của Đội K72 (Bình Phước), đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị, cán bộ, chiến sĩ xác định rõ nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Được biết, kết thúc đợt 1, giai đoạn XXII, mùa khô 2022-2023, Đội K72 đã quy tập được 90 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 50 hài cốt liệt sĩ được tìm kiếm, quy tập trên đất bạn Campuchia và ở trong nước là 40 hài cốt liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Tuyết Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Đội K72. Đồng thời nhấn mạnh, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ trên đất bạn Campuchia cũng như tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh luôn phải thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi rộng, lực lượng phải phân tán, xa sự lãnh đạo, chỉ huy và làm nhiệm vụ trong thời gian dài, các đồng chí phải xa gia đình, người thân, vừa làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, vừa làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, đối ngoại nhân dân với Quân đội và nhân dân Campuchia.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước tặng quà cho Đội K72.

Vì vậy, đồng chí Trần Tuyết Minh đề nghị cấp ủy, chỉ huy Đội K72 tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong những năm qua; tập trung quán triệt sâu sắc yêu cầu, nhiệm vụ đến từng cán bộ, chiến sĩ; xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với thế hệ đi trước, đồng thời là nhiệm vụ đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Với ý nghĩa đó, từng cán bộ, chiến sĩ xác định tốt tư tưởng, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tập trung rà soát từng khu vực, phát hiện đến đâu, làm ngay đến đó với tinh thần lấy được hết hài cốt liệt sĩ.

Đợt này, đơn vị đã nghiên cứu, rà soát, cần tìm kiếm 24 thông tin với 326 liệt sĩ. Đây là số lượng rất lớn đòi hỏi các đồng chí phải hết sức cố gắng; luôn giữ vững mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, tôn trọng phong tục tập quán, tôn trọng chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân bạn; liên hệ và đề nghị chính quyền các địa phương, lực lượng Quân đội của bạn, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị thực hiện nhiệm vụ hợp lý, giảm thời gian cơ động, tập trung nhiều thời gian hơn cho công tác tìm kiếm quy tập; chấp hành nghiêm kỷ luật, giữ vững và phát huy phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ, trọng tình cảm của nhân dân nước bạn. Thực hiện tốt chế độ báo cáo hằng ngày, nhiệm vụ đột xuất, những vấn đề mới phát sinh về Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 515 tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

Tỉnh ủy - UBND tỉnh - Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tin tưởng rằng, các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, sớm đưa hài cốt liệt sĩ về nước để an táng, chăm sóc, đáp ứng lòng mong mỏi của Đảng, Nhà nước, Quân đội, nhân dân và nguyện vọng cấp thiết của thân nhân gia đình liệt sĩ.

Tin, ảnh: MINH TIẾN – NGUYỄN HIỂN