Không khí ngày hội lớn thật tưng bừng, náo nhiệt. Hàng vạn đồng bào, đồng chí, đặc biệt là nhiều cựu chiến binh từ khắp mọi miền đã về TP Điện Biên Phủ để tham dự lễ kỷ niệm và tham gia các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện trọng đại này. Ngay từ mờ sáng, các đoàn người đã đổ ra đường, hướng về trung tâm TP Điện Biên Phủ. Hàng triệu người trên cả nước cũng hồi hộp chờ xem truyền hình, tường thuật trực tiếp lễ kỷ niệm trên báo chí và các nền tảng mạng xã hội, bởi ai cũng chung niềm tự hào: Dân tộc anh hùng, Quân đội anh hùng không chỉ kiên cường vượt mọi khó khăn, gian khổ, dũng cảm chiến đấu, sẵn sàng hy sinh mà còn có chiến lược sáng suốt, cách đánh mưu trí, sáng tạo, chuyển yếu thành mạnh, làm nên chiến thắng "chấn động địa cầu", khiến cả thế giới khâm phục.

leftcenterrightdel
 Các biên đội trực thăng mang theo cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay qua lễ đài của sân vận động Điện Biên. 

Lễ kỷ niệm được tổ chức rất trang trọng với những màn trình diễn, diễu binh, diễu hành ấn tượng, đẹp mắt. Ban tổ chức cũng chuẩn bị cho các đại biểu dự lễ khá chu đáo, đại biểu nào cũng được tặng lá cờ nhỏ và mũ che nắng, chai nước, hộp sữa.

Nhưng cơn mưa rào ngay trước giờ khai mạc đã làm cho hàng nghìn đại biểu bị ướt. Với cán bộ, chiến sĩ LLVT và các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, trình diễn, phục vụ lễ kỷ niệm thì dù mưa to đến đâu cũng không quản ngại, vì ai cũng xác định rõ nhiệm vụ và có sức khỏe tốt, đã được rèn luyện. Tuy nhiên, hàng nghìn đại biểu ở những khán đài không có mái che, trong đó có rất nhiều cựu chiến binh, người cao tuổi...

Giá như trời không mưa! Giá như khu khán đài có mái che dành cho các cựu chiến binh, người cao tuổi! Giá như các đại biểu được tặng thêm chiếc áo mưa hoặc chiếc ô nhỏ... Những điều "giá như" đó có lẽ là suy nghĩ của tất cả mọi người dõi theo lễ kỷ niệm, của cả những người tham gia diễu binh, diễu hành, trình diễn, phục vụ lễ kỷ niệm-dù chính họ đang dầm mình trong mưa lạnh.

Cảnh những cụ ông, cụ bà, những cựu chiến binh đã tuổi cao, sức yếu bị ướt mưa khiến chúng ta không khỏi xót xa, lo cho sức khỏe của những con người đáng kính!

Từ tình huống trời bất ngờ đổ mưa khiến nhiều đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ bị ướt, mong rằng các sự kiện lớn tổ chức ngoài trời sẽ được chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ hơn, rà soát kỹ lưỡng, quan tâm đến tất cả các đối tượng, lường trước mọi tình huống để có phương án tối ưu, tránh những điều "giá như" đáng tiếc. Đặc biệt, chúng ta cần xem người dân, nhất là người cao tuổi, người có công với cách mạng là đối tượng ưu tiên phục vụ. Như thế mới đúng tinh thần trọng dân, thương dân, lo cho nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thực hiện đúng quan điểm của Đảng: Lấy dân làm gốc, xây dựng "thế trận lòng dân" vững chắc là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lường trước mọi tình huống để tránh được những sơ suất không đáng có-đó là bài học kinh nghiệm để chúng ta tổ chức những sự kiện lớn thành công trọn vẹn.

HUY QUANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.