Nguyễn Xuân Chiến, sinh năm 1993, trú ở khu 1, phường Đông Triều, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đang từng ngày chống chọi với căn bệnh lao màng não biến chứng giai đoạn nặng. Nhìn cơ thể anh gầy guộc, xanh xao trên giường bệnh, ai nấy đều không khỏi xót xa, thương cảm. Anh Chiến vốn thiệt thòi từ nhỏ bởi bố mẹ mất sớm, nhà có hai anh em, trong khi em gái bị mù bẩm sinh.

leftcenterrightdel
 Anh Nguyễn Xuân Chiến đang điều trị tại Bệnh viện Lao phổi Trung ương trong tình trạng rất nặng.

Thiếu vắng sự chăm sóc, nuôi dạy của cha mẹ, hai anh em nuôi nhau lớn khôn. Khi Chiến 5 tuổi, mẹ của anh qua đời sau khi sinh người con gái, để lại cho người bố hai đứa con thơ dại, sống trong cảnh chật vật, khó khăn. Hằng ngày, ngoài công việc làm nông, bố Chiến đi làm thuê đủ nghề để có tiền trang trải cho gia đình. Thế nhưng, tai ương cứ liên tiếp đổ xuống gia đình nghèo, bất hạnh. Khi Chiến 15 tuổi thì bố anh cũng qua đời vì bạo bệnh, anh trở thành trụ cột trong gia đình. Để có tiền lo cho gia đình và nuôi người em gái, anh phải làm thuê đủ nghề.

Cách đây gần một tháng, anh Chiến thấy trong người mỏi mệt, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, thường xuyên lên cơn đau đầu. Người thân đưa anh vào bệnh viện khám, được các bác sĩ kết luận, anh bị bệnh lao màng não, phải điều trị dài ngày. Hiện nay, anh Chiến đang điều trị tại Bệnh viện Lao phổi Trung ương trong tình trạng rất nặng, với kinh phí điều trị rất tốn kém.

Những ngày qua, người thân trong gia đình anh Chiến đã chạy vạy, xoay xở khắp nơi để có tiền điều trị cho anh; kinh tế của gia đình đã bị vắt kiệt, song bệnh tình vẫn chưa hề thuyên giảm. Cuộc sống của hai anh em Chiến vốn đã khó khăn, nay lại càng kiệt quệ hơn.

Ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Đông Triều cho biết: “Gia đình anh Chiến có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nay anh lại mang trọng bệnh, kinh phí điều trị dài ngày mà gia đình không biết xoay xở như thế nào. Mong mọi người phát huy tinh thần tương thân tương ái, động viên, giúp đỡ anh có nguồn kinh phí nhỏ để lo chi phí thuốc thang...”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Xuân Chiến, khu 1, phường Đông Triều, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Hoặc anh Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Đông Triều; số điện thoại  0963392985; số tài khoản 44210000231315, Ngân hàng BIDV.

Bài và ảnh: TRẦN THỊ BÍCH THỦY