Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã nghe chia sẻ của Đại tá Nguyễn Công Huy, cựu phi công đại đội bay đánh đêm, nguyên Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn Không quân 371, nguyên Phó tổng giám đốc Cụm cảng hàng không miền Bắc, người đã cùng với đồng đội góp phần vào bản hùng ca “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” cách đây 50 năm.

Đại tá Nguyễn Công Huy khẳng định, với tinh thần mưu trí, dũng cảm tuyệt vời, quân và dân ta đã làm nên kỳ tích bắn rơi "pháo đài bay" B-52, bảo vệ bình yên cho bầu trời Hà Nội.

Những cột mốc lịch sử, những chiến công hiển hách, cách ta lấy yếu thắng mạnh, lấy nhu thắng cương, cách ta nghiên cứu kỹ kẻ thù và tập trung đánh vào các điểm yếu để bắn hạ hàng loạt pháo đài bay đầy kiêu hãnh của Mỹ... được vị cựu phi công kể lại sống động, chân thực.

leftcenterrightdel
 Nhân chứng lịch sử chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: NIA

Trong những tháng ngày lịch sử đó, sân bay Đa Phúc (sân bay Nội Bài hiện nay) bị bom đạn tàn phá nặng nề, đường băng, sân đỗ máy bay chi chít những hố bom, vũng đạn…

Cảm nhận về sân bay Nội Bài hiện nay, Đại tá Nguyễn Công Huy tâm sự: “Cùng một địa danh nhưng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khác xa sân bay Đa Phúc ngày ấy. Nơi đây đã xây dựng cảng hàng không quốc tế khang trang, hiện đại, hệ thống trang thiết bị tiêu chuẩn quốc tế”.

Từ một sân bay quân sự bị tàn phá bởi chiến tranh, các thế hệ cán bộ, công nhân viên đã dành nhiều tâm huyết xây dựng nên diện mạo mới của Nội Bài ngày hôm nay.

Ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc kể lại về những ngày đầu gian khó xây dựng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài: "Sau Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, chúng tôi đã bắt tay vào những công trình, đề án đầu tiên do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tài trợ nhằm nâng cao năng lực khai thác, điều hành sân bay".

Từ một nhà ga rất bé, năm 1982, Nội Bài được xây dựng 1 nhà ga cấp 4, đến năm 2001, Nhà ga hành khách T1 được đưa vào khai thác, rồi khánh thành Nhà ga quốc tế T2 năm 2015. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngày càng phát triển xứng tầm với vị thế cửa ngõ hàng không quan trọng của Thủ đô Hà Nội.

leftcenterrightdel

 Các đại biểu tại buổi tọa đàm về Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Ảnh: NIA

Trong câu chuyện về Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhớ lại những thời khắc khó khăn của đại dịch Covid-19, những nỗ lực của cảng để 100% cán bộ, công nhân viên trong dây chuyền phục vụ chuyến bay được tiêm vắc xin, yên tâm phục vụ hành khách và bảo đảm hoạt động bay. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài không có một ca lây nhiễm chéo nào.

Ông Tô Tử Hà cũng chia sẻ thông tin về hoạt động của cảng trong năm 2022, năm ghi nhận sự bùng nổ mạnh mẽ của sản lượng vận chuyển hàng không. Nội Bài và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ đã nỗ lực đáp ứng sản lượng vận chuyển nội địa tăng trưởng vượt hơn 2 lần công suất thiết kế của nhà ga… Tinh thần vượt khó, không chịu khuất phục trước khó khăn, thử thách của các thế hệ cha chú đã truyền lại cho thế hệ hôm nay động lực mạnh mẽ để luôn tìm cách tiến lên phía trước.

MẠNH HƯNG