Dự buổi gặp mặt có Thượng tướng Lê Hữu Đức, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Bùi Tố Việt, Phó chính ủy Quân chủng PK-KQ; đại diện Thành ủy và các cơ quan ban, ngành TP Hà Nội; các đồng chí tướng lĩnh, Anh hùng LLVT nhân dân, cựu chiến binh là nhân chứng trực tiếp chiến đấu cùng quân và dân ta làm nên Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972. 

leftcenterrightdel

Các đại biểu tham quan Nhà trưng bày hiện vật tại Hầm Sở chỉ huy Sư đoàn Phòng không 361. 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Bùi Tố Việt, Phó chính ủy Quân chủng PK-KQ khẳng định:“... Chiến dịch Phòng không bảo vệ Thủ đô Hà Nội cuối năm 1972, Sư đoàn 361-lực lượng nòng cốt của Quân chủng PK-KQ trong thế trận phòng không nhân dân rộng khắp-đã cùng với quân và dân miền Bắc mưu trí, dũng cảm, sáng tạo đã đập tan cuộc tập kích chiến lược đường không chủ yếu bằng máy bay B-52 của Mỹ trên bầu trời Hà Nội. Trong chiến dịch này, đơn vị đã bắn rơi 29 máy bay các loại, trong đó có 25 máy bay B-52 của Mỹ, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử vang dội, được ví như một trận “Điện Biên Phủ trên không”...

leftcenterrightdel
Các đồng chí đại biểu, cựu chiến binh cùng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 361 dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.   
  

Tại buổi gặp mặt, Đại tá Nguyễn Văn Đấy, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 361 nhấn mạnh: “Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” là thắng lợi của sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, tầm nhìn thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; thắng lợi của ý chí dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, bằng tất cả sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn; chiến thắng của sự kế thừa và phát huy truyền thống quân sự Việt Nam, của đường lối chiến tranh nhân dân và nghệ thuật tổ chức sử dụng lực lượng trong thế trận phòng không nhân dân, đánh bại ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ… Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên phủ trên không” mãi mãi là dấu son chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Chiến thắng đó đã trở thành truyền thống vẻ vang và niềm tin vững chắc trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội Phòng không-Không quân nói chung và Sư đoàn Phòng không Hà Nội nói riêng…, xứng đáng với truyền thống “Sư đoàn Phòng không Hà Nội anh hùng”, “Người chiến sĩ cận vệ canh trời Thủ đô”.

* Cùng ngày, các đồng chí tướng lĩnh, đại biểu, cựu chiến binh Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn 361 đã tới tham quan Di tích Quốc gia - Hầm Sở chỉ huy Sư đoàn 361 tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội và dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trong khuôn viên sư đoàn.

leftcenterrightdel

Đại tá Trương Mạnh Phương (đứng giữa), Chính ủy Sư đoàn 361 tặng hoa chúc mừng đội văn nghệ của sư đoàn. 

Tin, ảnh: THÁI KIÊN