leftcenterrightdel
 Đại tướng Phan Văn Giang và các đại biểu chụp ảnh chung.

Đến dự chương trình có các đồng chí: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam…

leftcenterrightdel
 Đại tướng Phan Văn Giang và các đại biểu dự chương trình.

Chương trình được đầu tư công phu về nội dung và chất lượng nghệ thuật, kết hợp giữa các phóng sự sinh động với những tác phẩm nghệ thuật đã đi cùng năm tháng và được xây dựng theo kết cấu 3 phần.

Phần 1: Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, giúp khán giả hiểu sâu sắc hơn về tầm nhìn chiến lược và chỉ đạo chuẩn bị của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, dự đoán thiên tài của Bác về ý định Mỹ dùng máy bay chiến lược B-52 đánh phá Hà Nội và một số tỉnh, thành phố miền Bắc. Những hy sinh xương máu và trí tuệ, bản lĩnh của quân và dân ta để tìm ra cách đánh B-52, sẵn sàng đối đầu với không quân Mỹ…

Phần 2: Chuyện kể từ bầu trời, phản ánh những câu chuyện kể của các phi công đã chiến đấu và bắn hạ máy bay Mỹ; những đau thương mất mát do đế quốc Mỹ đã gây ra cho người dân Hà Nội và một số tỉnh, thành phố miền Bắc trong cuộc tập kích đường không bằng B-52 tháng 12-1972; thức tỉnh lương tri trước những tội ác đã từng gây ra, các cựu binh Mỹ muốn gửi đến người dân Việt Nam lời chia sẻ, họ chỉ thực hiện vì nhiệm vụ được giao, mong ước rằng nếu được quay lại thời gian họ không muốn điều đó xảy ra và mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
 Chương trình “Bản hùng ca bầu trời” với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc.

Phần 3: Bản hùng ca bầu trời, nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Chiến thắng là bước ngoặt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Đứng lên từ bom đạn, đau thương, Hà Nội, Hải Phòng và cả nước đã phát triển lớn mạnh không ngừng. Tiếp nối truyền thống tự hào của thế hệ cha anh, Quân đội ta nói chung, Quân chủng Phòng không - Không quân nói riêng ngày càng được đầu tư, xây dựng lớn mạnh, vững bước trên con đường xây dựng hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tin, ảnh: SƠN BÌNH - VIỆT TRUNG