Sudipa Sarker, thành viên Ban tổ chức Giải thưởng Manush Sanman cho biết, Dipak Das được nhiều người Ấn Độ tôn trọng. Anh là tấm gương về bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức tham gia giao thông. “Giải thưởng này rất có ý nghĩa khi tại Ấn Độ còn nhiều người chưa có ý thức khi tham gia giao thông”, ông Sudipa Sarker nói.

Andrei Houstchison, một du khách người Mỹ nói với ABC rằng, ai đã từng du lịch hoặc sinh sống tại Ấn Độ sẽ thấy nhiều con đường giao thông khá hỗn loạn. Nhiều người có thói quen bấm còi thay vì quan sát và kiểm soát tốc độ, phán đoán tình huống. Việc bấm còi thiếu kiểm soát khiến người dân luôn phải “chịu trận” mỗi khi ra đường. Chính thói quen bấm còi inh ỏi khiến các thành phố lớn của Ấn Độ rơi vào tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trầm trọng nhất trên thế giới.

leftcenterrightdel
Lái xe Dipak Das. Ảnh: Hindustan Times

Ngày càng có nhiều người lên tiếng vì những ảnh hưởng bất lợi do ô nhiễm tiếng ồn mang lại. Lái xe Vijay Agarwal nói với Forbes rằng, không phải tất cả những người tham gia giao thông ở Ấn Độ đều như vậy. Xã hội đang ngày một tiến bộ, nhiều người đã hiểu ra tác hại của ô nhiễm tiếng ồn và cách bấm còi kém văn hóa khi tham gia giao thông. “Mọi người cần hiểu được ô nhiễm tiếng ồn tệ như thế nào. Tất cả chỉ vì lái xe thiếu kiên nhẫn”, Vijay Agarwal nói. Hành động của Dipak Das là một ví dụ điển hình. Ngày càng có nhiều người học hỏi ý thức khi tham gia giao thông của Dipak Das. “Thay vì bấm còi, lái xe Dipak Das luôn kiểm soát tốc độ và kiên nhẫn mỗi khi giao thông ùn tắc”, Sudipa Sarker nói. Trả lời phỏng vấn tờ Hindustan Times, lái xe Dipak Das cũng đã chia sẻ: “Một tài xế có khả năng quan sát chính xác về không gian, tốc độ và thời gian sẽ chẳng cần dùng tới còi”. Những người từng đi trên xe của Dipak Das luôn chú ý tới một điều rất đặc biệt, đó là tấm bảng có dòng chữ: "Còi xe chỉ là một khái niệm, tôi quan tâm đến trái tim của bạn hơn".

Theo ông Sudipa Sarker và nhiều người dân ở Kolkata, thủ phủ bang Tây Bengal (Ấn Độ), trong 18 năm, Dipak Dastừng lái xe thuê cho rất nhiều người nổi tiếng. Ở tất cả những nơi Dipak Das từng làm việc, mọi người đều thừa nhận anh không bao giờ bấm còi. Sudipa Sarker cũng chứng thực tác phong lái xe có một không hai của Dipak Das sau khi phỏng vấn thêm rất nhiều nhân chứng khác. Sudipa Sarker cho biết, Ban tổ chức Giải thưởng Manush Sanman cũng như Dipak Das mong muốn hành động ý nghĩa trên sẽ lay động ý thức từ mỗi lái xe để giúp thành phố Kolkata và nhiều thành phố khác của Ấn Độ trở thành những thành phố sạch tiếng ồn, không tiếng còi xe.

V.Kumar, một người từng thuê lái xe Dipak Das kể lại, trong khoảng thời gian 5 năm Dipak Das lái xe cho gia đình ông, ông và các thành viên chưa từng nghe thấy một tiếng còi nào phát ra từ chiếc xe của gia đình, cho dù đó là những cung đường tắc nghẽn ở Kolkata hay trên những chuyến đi xa đến Darjeeling hay Sikkim. “Lái xe Dipak Das nói với tôi rằng, anh ấy không bấm còi và tin rằng Kolkata sẽ trở thành một "thành phố không tiếng còi" vào một ngày không xa”, ông V.Kumar nói. Dipak Das hoàn toàn tin tưởng vào "chiến lược không còi xe", mong muốn việc mình làm sẽ thuyết phục những tài xế khác bớt bấm còi. "Tôi tin là một ngày nào đó những tài xế khác cũng không bấm còi. Đây không phải là một điều không thể hay quá khó để thực hiện”, Dipak Das nói.

Sự thật chẳng ai thích tiếng còi xe cả. Còi xe được sinh ra với tác dụng để người điều khiển xe báo hiệu cho các phương tiện khác về việc muốn được nhường đường hay vượt lên khẩn cấp mà không bị cản trở. Nên hạn chế việc này vì đó là một phần gây ô nhiễm tiếng ồn. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ riêng ở các thành phố châu Âu, ô nhiễm tiếng ồn mỗi năm làm giảm khoảng một triệu năm tuổi thọ của những người dân sống ở lục địa này. Nhiều đô thị lớn ở châu Á, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đã lên tới mức nghiêm trọng. Chỉ cần đi ra đường là mọi người cảm nhận được ngay tình trạng ô nhiễm tiếng ồn bởi các loại ô tô, xe máy thường bóp còi inh ỏi. Nhiều người còn thích dùng loại còi kêu to và dùng tiếng còi để dọn đường cho mình đi. Điều đó đã làm cho tình trạng ô nhiễm tiếng ồn thêm trầm trọng; thậm chí còn gây ra tai nạn vì làm cho người đi trước bị giật mình.

Sử dụng còi xe đúng quy định là một trong những cách ứng xử giao thông có văn hóa. Cần thắt chặt luật để hạn chế tiếng còi xe khi tham gia giao thông. Bấm còi cũng cần có văn hóa, đúng mức và hợp lý trong các tình huống. Nỗi ám ảnh còi xe sẽ vẫn ở lại với chúng ta nếu sử dụng chúng một cách "vô tội vạ".

HOA HUYỀN