Con đường vào Thanh Phong trơn trượt, chiếc xe oằn mình vượt qua những con dốc, những khúc cua tay áo, rồi lồng lên khi gặp ổ gà, ổ trâu, các chị ngồi sau lắc lư, ai nấy đều không ngại va đập mà chỉ sợ nước chè, bánh kẹo bị hắt đổ. Ngồi bên Thượng úy QNCN Bùi Thị Thanh Thùy, Chủ tịch Hội phụ nữ Phòng Tham mưu, chị cho tôi biết: Mô hình “Bát nước thao trường” xuất phát từ một lần chị em đi huấn luyện tại chức. Chứng kiến cán bộ, chiến sĩ đơn vị huấn luyện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các chị đã nảy ra ý tưởng giúp bộ đội vơi bớt nhọc nhằn trên thao trường bằng những bát nước mang đậm hương vị quê hương. Cũng theo chị Thùy, từ khi có kế hoạch diễn tập chỉ huy cơ quan 1 bên 3 cấp, có một phần thực binh bắn đạn thật, hội phụ nữ đã tham mưu với lãnh đạo, chỉ huy sư đoàn phục vụ bát nước thao trường và được thủ trưởng các cấp đồng ý, động viên thực hiện.

leftcenterrightdel
Những bát nước thao trường tiếp thêm năng lượng tinh thần cho bộ đội vượt khó.

Khi xe đến đài chỉ huy trường bắn, sương đêm còn nặng hạt, trời chưa tỏ mặt người, sau khi vận chuyển nước, bánh kẹo, hoa quả xuống, các chị tranh thủ ăn vội nắm xôi lót dạ, lấy sức khỏe vượt sông Rào Gang phục vụ cán bộ, chiến sĩ tham gia diễn tập. Vì tình huống chiến đấu các mũi tiến công từ nhiều hướng, bộ đội phân tán, phần lớn trong hầm hào, công sự, đường trơn trượt; các chị chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm từ 2 đến 3 người, mang theo nước chè, bánh kẹo đến các vị trí đang “ém” quân. Khi đến với Đại đội 9, Tiểu đoàn 6, mọi người đều phấn khởi đón các chị với nụ cười trìu mến. Bưng bát nước chè thơm ngát ngay trên trận địa, ai cũng thấy xúc động. Binh nhất Vi Văn Nhỏ, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 9 không ngớt lời cảm ơn các chị đã giúp bộ đội thêm ấm lòng.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đại đội 9, các hội viên phụ nữ đến với Đại đội 15, Trung đoàn 335, tất cả bộ đội đã sẵn sàng chờ lệnh vào chiếm lĩnh trận địa tiêu diệt mục tiêu. Đón bát nước chè và ăn chiếc kẹo ngọt lịm môi, mọi người nói cười vui vẻ. Kết thúc diễn tập, bất chợt nữ Thượng úy QNCN Nguyễn Thị Quang, cao hứng hát tặng cán bộ, chiến sĩ bài “Trước ngày hội bắn” của tác giả Trịnh Quý. Những lời ca sôi nổi, thiết tha: “Tiếng chim rừng chào mừng bình minh. Hót trên cành rộn ràng đây đó. Hạt sương thấm ướt cành đào. Tưởng như ta bước lạc vào động tiên. Quê hương ta ơi, núi cao suối ngàn của ta…” ngân lên từ giọng hát sâu lắng của chị Quang như xua tan bao mệt mỏi của bộ đội trên trận địa diễn tập.

Theo Đại tá Trịnh Văn Hùng, Chính ủy Sư đoàn 324, mô hình “Bát nước thao trường” không chỉ làm ấm lòng cán bộ, chiến sĩ, mà còn góp phần chăm lo sức khỏe bộ đội, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của hội phụ nữ trong việc góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Bài và ảnh: LÊ TƯỜNG HIẾU