Loại radar mà Lockheed Martin cung cấp cho Nhật Bản là radar phân biệt mục tiêu tầm xa (LRDR) sử dụng chất bán dẫn GaN (Gallium Nitride) hoạt động dựa trên nguyên lý mạng pha quét điện tử.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis Ashore của Nhật. Ảnh: TTXVN

Radar mới được bổ sung sẽ giúp Nhật Bản tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ tên lửa, khi khả năng phát hiện các mục tiêu của chúng xa hơn gấp nhiều lần so với các hệ thống radar Aegis mà Nhật Bản đang vận hành.

Để xây dựng hệ thống radar mới, Nhật Bản cần 130 tỉ yên (1,17 tỉ USD) cho mỗi hệ thống radar, cùng với các chi phí bảo hành, cũng như vận hành. Để xây dựng 2 hệ thống phòng thủ trong 30 năm, chi phí ước tính lên tới 466 tỉ yên.

Có được thành công trong việc ký kết gói thầu cung cấp radar với Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin đã “đánh bại” Tập đoàn Raytheon, một trong những tập đoàn chế tạo vũ khí, trang thiết bị quân sự hàng đầu của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera khẳng định, việc bổ sung các radar mới nhằm tăng cường khả năng đối phó với các tên lửa tầm xa (lofted trajectory), phóng từ nước ngoài. Đây cũng là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa vũ khí trang bị cho quân đội của Nhật Bản.

NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC (Theo Reuters)