Theo đó, thỏa thuận mua bán giữa 2 nước bao gồm điều khoản Mỹ chịu trách nhiệm trang bị radar, trạm điều khiển, thiết bị phóng cũng như các công tác hỗ trợ nâng cấp, thử nghiệm.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Mỹ cho biết, việc bán tổ hợp tên lửa Patriot cho Hà Lan- một thành viên của NATO- là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của nước này. Điều đó không chỉ giúp đảm bảo an ninh cho đồng minh của Mỹ mà còn góp phần tăng cường sự ổn định của khu vực châu Âu.

Tổ hợp tên lửa Patriot là hệ thống phòng không tầm xa, có thể triển khai trong mọi điều kiện thời tiết, được sử dụng thực hiện nhiệm vụ chống lại các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình hay máy bay chiến đấu tiên tiến của đối phương. Được biết, Tập đoàn Raytheon, đơn vị phát triển tổ hợp Patriot, đã sản xuất và chuyển giao loại vũ khí này cho 16 quốc gia trên thế giới.

Độ tin cậy của tổ hợp tên lửa Patriot đã được khẳng định, khi chúng ngăn chặn thành công hơn 100 tên lửa đạn đạo trong quá trình tham chiến trên khắp thế giới kể từ tháng 1-2015.

NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC (theo Defense-Blog)