Hợp đồng HTKD số 02/2009-HTKD có giá trị hay không?

Tại khu đất số 4A phường Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội), trước khi ký Hợp đồng HTKD số 02/2009-HTKD với Hateco, HTX Láng Trung đã ký thỏa thuận liên doanh với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Dầu khí Toàn cầu (GPBank) để xây dựng trung tâm thương mại và dịch vụ theo tỷ lệ 35% giá trị sử dụng đất, 65% góp vốn bằng tiền mặt vào tháng 10-2006 tại Hợp đồng Liên doanh số 01/HĐLD. Đến năm 2008, hai bên ký Phụ lục hợp đồng số 01/2008/PL/GPBANK-KH điều chỉnh hạn mức góp vốn, theo đó: HTX Láng Trung đóng góp đầu tư 60% tổng giá trị đầu tư vào công trình, bao gồm cả giá trị quyền sử dụng đất; GPBank góp 40% tổng giá trị vào công trình bằng tiền mặt. Quyền lợi của HTX Láng Trung khi liên doanh với GPBank là được chia lợi nhuận từ dự án theo tỷ lệ góp vốn; được ưu tiên tuyển dụng lao động là con em xã viên vào làm việc tại dự án…

leftcenterrightdel
 Dự án trung tâm thương mại và dịch vụ tại lô đất số 4A, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Nhưng không hiểu vì lý do gì mà ngày 19-2-2009, HTX Láng Trung lại chuyển sang ký Hợp đồng HTKD số 02/2009-HTKD với Hateco để thực hiện dự án trên với nhiều điều khoản bất lợi, khó hiểu như Báo Quân đội nhân dân đã phản ánh trong bài “Những lùm xùm phía sau dự án Hateco La Roma” trên số báo ra ngày 10-8-2018.

Đáng nói, theo bà Đỗ Thị Liên, xã viên HTX Láng Trung: “Khi HTX ký hợp đồng liên doanh với GPBank thì chúng tôi được họp bàn, thông báo cụ thể nội dung hợp đồng. Nhưng đến khi HTX ký kết hợp tác với Hateco, chúng tôi không hề hay biết. Chỉ đến khi HTX mời xã viên ra nhận tiền từ việc chuyển nhượng khu đất trên, chúng tôi mới hiểu sự tình”.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội: Khoản 9, Điều 3, Luật Đầu tư năm 2014 quy định: “Hợp đồng HTKD là hợp đồng được ký giữa các nhà đầu tư nhằm HTKD phân chia lợi nhuận, phân chia sản phẩm mà không thành lập tổ chức kinh tế”. Tuy nhiên, theo thông tin, tài liệu hiện có thì nội dung hợp đồng này có nhiều điểm mâu thuẫn với quy định pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng. Ngoài ra, theo Điều 48, Luật Hợp tác xã năm 2012 quy định về tài sản của HTX, việc quản lý, sử dụng tài sản của HTX bao gồm cả việc HTKD, đầu tư phải được thực hiện theo quy định của Điều lệ HTX, nghị quyết đại hội xã viên và các quy định của pháp luật có liên quan về quản lý tài chính. Có thể hiểu là việc sử dụng tài sản phải được thông qua đại hội xã viên và phải lấy ý kiến của xã viên, được xã viên đồng ý biểu quyết đáp ứng tỷ lệ nhất định trong điều lệ quy định. Tuy nhiên, hiện tại trong vụ việc này thì HTX Láng Trung chưa cung cấp được bất kỳ văn bản nào thể hiện việc sử dụng tài sản là đất của HTX có sự chấp thuận của đại hội xã viên.

Tố cáo việc làm khuất tất, xã viên và phóng viên bị đe dọa

Từ khi bà Đỗ Thị Liên đứng đơn tố cáo, khởi kiện những vấn đề khuất tất trong việc ký kết HTKD giữa HTX Láng Trung và Hateco, gia đình bà thường xuyên nhận được tin nhắn đe dọa từ số điện thoại lạ. Mới đây, các đối tượng lạ mặt còn ném chất bẩn và vật cứng vào nhà bà. Theo ghi nhận của chúng tôi, cửa nhà bà Liên có nhiều vết trầy xước, kính bị vỡ. Chỉ vào cửa nhà, ông Nguyễn Văn Sâm, chồng bà Liên, cho biết: “Đây không chỉ là vết gạch đá ném vào mà có rất nhiều vết đạn bi. Bà Liên còn bị Ban Quản trị và Ban Kiểm soát HTX Láng Trung quy kết tội quấy rối; đồng thời, từ ngày 1-1-2018 không trả tiền lợi nhuận của năm 2017 với số tiền là 25 triệu đồng cùng số tiền quỹ năm 2018 là hơn 7 triệu đồng”.

leftcenterrightdel
Cửa kính gia đình bà Đỗ Thị Liên bị vỡ bởi các đối tượng lạ đe dọa.

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được đại diện Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Đống Đa và Công an phường Láng Thượng, xác nhận: “Ngày 31-7-2018, gia đình ông Nguyễn Văn Sâm và bà Đỗ Thị Liên bị các đối tượng lạ ném chất bẩn là dầu nhớt thải và mắm tôm vào nhà. Rạng sáng 3-8, các đối tượng dùng vật cứng ném vào nhà khiến cửa kính bị vỡ. Hiện cơ quan cảnh sát tiếp tục xác minh và làm rõ”.

Không chỉ xã viên, chính phóng viên Báo Quân đội nhân dân cũng bị các đối tượng lạ nhắn tin vào facebook cá nhân với những lời lẽ đầy hăm dọa, thiếu văn hóa. 

Vì sao HTX Láng Trung và Hateco có những hành động coi thường pháp luật trên? Vì sao các cơ quan quản lý của Hà Nội không đưa ra cảnh báo khi khách hàng mua nhà tại dự án Hateco La Roma có thể phải rơi vào tranh chấp pháp lý, mất quyền lợi? Những câu hỏi trên rất cần lãnh đạo UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm.

Bài và ảnh: HOÀNG NHƯỠNG - ĐỨC TUẤN