Tăng tính minh bạch trong cơ chế giám sát nội bộ

Nước Đức đã yêu cầu đích danh nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg phải có chính sách bảo mật cho người dùng nước này. Bộ trưởng Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng Đức Katarina Barley cho rằng, việc Facebook sử dụng dữ liệu của người dùng cho mục đích thương mại là vi phạm các quyền cơ bản của công dân. Ngoài ra, việc sử dụng các thông tin cá nhân nhằm tác động tới ý kiến cử tri là "không thể chấp nhận được" tại các quốc gia có luật pháp. Bà Katarina Barley cũng cảnh báo, nếu không thay đổi, Facebook sẽ gặp rắc rối với các nhà điều tra và mạng xã hội này còn đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ trên toàn thế giới.

leftcenterrightdel
Công nghệ thông tin hiện đại có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Ảnh: Social Media Promotion.

Hiện tại, để “qua" được các hàng rào an ninh ngặt nghèo như ở châu Âu, hai "người khổng lồ" trong thế giới mạng xã hội Facebook và Twitter ngày 24-5 đã thông báo các chính sách mới liên quan đến quảng cáo, theo đó, tất cả các quảng cáo có nội dung chính trị đều sẽ được gắn mác rõ ràng nhằm tránh cho phép các thông tin sai lệch lan truyền như trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Theo Facebook, các chính sách mới của mạng xã hội này có hiệu lực từ ngày 25-5 đối với các quảng cáo tại Mỹ trên facebook và Instagram. Facebook cũng sẽ xác minh rõ danh tính của những người trả tiền cho các quảng cáo chính trị, không chỉ liên quan tới các cuộc vận động tranh cử mà còn cả các vấn đề nóng trên thế giới. Dự kiến, chính sách "gắn mác" này cũng sẽ được Facebook áp dụng tại các quốc gia khác trong thời gian tới. Trong khi đó, Twitter cho biết mạng xã hội này sẽ bắt đầu thực thi chính sách mới trong vài tháng tới.

Cho dù ông chủ mạng xã hội Facebook và một số nhà mạng khác đã đưa ra thay đổi về tùy chỉnh quyền riêng tư người dùng, song, như cơ quan an ninh mạng của Đức xác định, Facebook cần có thêm nhiều thay đổi hơn nữa để tăng tính minh bạch và trao cho người dùng quyền quyết định lớn hơn đối với thông tin cá nhân, đồng thời nêu rõ những thay đổi này cần phải được triển khai nhanh chóng. Quan trọng nhất, cần thành lập các cơ chế giám sát nội bộ mới để bảo đảm facebook tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin người dùng, đặc biệt trong giao dịch với các đối tác quảng cáo.

Những lời hứa, lời xin lỗi và các biện pháp an ninh của ông chủ Facebook đưa ra trước Nghị viện châu Âu hay Thượng viện và Hạ viện Mỹ về lỗ hổng của mạng xã hội do mình sáng lập đã cho thấy tính chất quan trọng trong vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân, bởi an toàn thông tin người sử dụng luôn có liên hệ mật thiết tới an ninh của từng quốc gia.

Một số biện pháp bảo vệ an toàn thông tin cá nhân

Để bảo vệ tốt hơn dữ liệu thông tin cá nhân, các chuyên gia đưa ra một số biện pháp bảo vệ an toàn như: 

- Chia sẻ càng ít càng tốt trên phương tiện truyền thông xã hội, bởi càng chia sẻ nhiều thông tin, kẻ xấu sẽ càng đánh cắp dễ dàng hơn. Các chi tiết như ngày sinh, số điện thoại hoặc địa chỉ email của người thân hay của ai đó cần được hạn chế chia sẻ với thế giới mạng. 

- Sử dụng trình duyệt web riêng tư hoặc bảo mật. Cách đơn giản nhất là sử dụng tính năng trình duyệt web riêng tư. Cách này xóa cookie, tệp internet tạm thời và lịch sử trình duyệt web bất cứ khi nào người sử dụng đóng cửa sổ. Các cá nhân cũng có thể sử dụng proxy web hoặc mạng riêng ảo (VPN) để ẩn địa chỉ IP của mình và duyệt internet ẩn danh. 

- Mật khẩu mạnh và độc đáo. Mọi thứ cần phải được bảo vệ bằng mật khẩu, từ điện thoại di động đến máy tính xách tay cá nhân. Các chuyên gia lưu ý là không bao giờ sử dụng cùng một mật khẩu cho 2 hoặc nhiều tài khoản.

- Xác thực 2 yếu tố. Cái hay của việc sử dụng xác thực 2 yếu tố cho phép các cá nhân bảo vệ mật khẩu của mình lên cấp độ tiếp theo. Ngay cả khi tin tặc biết mật khẩu thì chúng sẽ không thể truy cập tài khoản của người đó vì không có điện thoại di động.

Cuối cùng, tránh sử dụng wifi công cộng tại các "điểm nóng". Việc sử dụng kết nối wifi tại sân bay, nhà ga, trạm xe buýt và quán cà phê có vẻ hấp dẫn. Tuy nhiên, những kết nối này không an toàn. Nếu phải sử dụng wifi công cộng, hãy bảo đảm sử dụng ứng dụng mã hóa dữ liệu hoặc sử dụng VPN. Ngoài ra, thêm một lưu ý là khi cá nhân nào đó tham gia trình duyệt, hãy bảo đảm rằng trang web bắt đầu bằng HTTPS. HTTPS có nghĩa là trang web đang cung cấp kết nối được mã hóa cho người dùng cuối.

NGUYỄN HÒA