Theo Tiến sĩ Ngô Thị Lan Hương, để đạt kết quả cao môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, các sĩ tử cần có phương pháp, chiến lược ôn thi khoa học và hiệu quả. Bởi đây là môn học truyền tải một khối lượng kiến thức, đòi hỏi học sinh phải có lối tư duy, phân tích nên học thuộc lòng là chưa đủ.

 “Thí sinh nên lấy kiến thức trong sách giáo khoa làm gốc, vì kiến thức cơ bản đã có đầy đủ trong sách giáo khoa. Nếu nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa các thí sinh có thể đạt được 7,5 đến 8 điểm. Phần câu hỏi nâng cao có trong đề thi cũng dựa trên nền tảng kiến thức sách giáo khoa với mục đích phân hóa, đòi hỏi thí sinh cần lập luận, tư duy, có sự phán đoán chính xác”, Tiến sĩ Lan Hương cho biết.

leftcenterrightdel

Tiến sĩ Ngô Thị Lan Hương bật mí phương pháp ôn thi môn Lịch sử.  Ảnh do nhân vật cung cấp 

Cũng theo Tiến sĩ Lan Hương, để có thể chinh phục được những câu hỏi ở mức vận dụng, vận dụng cao trước hết thí sinh phải mở rộng kiến thức. Kiến thức này thí sinh có thể tham khảo từ tư liệu lịch sử trên báo chí, sách lịch sử của các tác giả có kinh nghiệm trong nghiên cứu và giảng dạy hay tìm hiểu lịch sử ngay trong đời sống, xã hội. Từ đó, các thí sinh sẽ hệ thống theo sơ đồ tư duy dựa trên kiến thức đã có và bổ sung những kiến thức mở rộng.

Tiến sĩ Lan Hương nhấn mạnh, thí sinh cần dành thời gian để tập trung học, tổng rà soát lại kiến thức trước khi làm đề tránh tình trạng gây hoang mang khi chưa hiểu rõ nội dung thi. Tần suất làm đề ở mức độ vừa phải, trong quá trình thi thử nếu thấy sai hoặc không chắc ở câu hỏi nào sẽ quay lại phần kiến thức đó và ôn tập bằng cách sơ đồ hóa ngắn gọn nội dung kiến thức.

Đến thời điểm này, việc luyện đề thi không phải là mới bắt đầu. Bởi thí sinh đã kết hợp học kiến thức và làm câu hỏi trắc nghiệm khách quan song hành từ rất sớm. Tiến sĩ Lan Hương cho biết: “Quá trình luyện đề được chia làm 2 giai đoạn. “Giai đoạn đầu, luyện đề theo kiến thức, tức là học đến nội dung nào sẽ làm bài kiểm tra để nắm vững kiến thức đó. Giai đoạn 2 là sau khi học xong kiến thức cơ bản, thí sinh sẽ luyện trên đề tổng hợp. Vậy nên, các em có khoảng 3 tháng để luyện đề tổng hợp. Trong quá trình luyện đề phải kết hợp chặt chẽ với việc học ôn lại kiến thức từ cơ bản đến nâng cao”.

leftcenterrightdel
Tiến sĩ Lan Hương tại phòng làm việc.  Ảnh do nhân vật cung cấp

Ngoài ra, ở giai đoạn này, nhiều thí sinh có xu hướng muốn tìm thêm các đề tham khảo. Nguồn đề cũng rất phong phú, thí sinh nên tham khảo trong ngân hàng đề thi chính thức, đề thi minh họa tốt nghiệp THPT của những năm trước và đề thi thử của các tỉnh, thành trên cả nước. Trong khi làm đề, thí sinh cần biết cách phân tích từng câu hỏi trong đề thi, khoanh mốc thời gian, gạch chân từ khóa quan trọng để tránh nhầm lẫn sự kiện.

Đặc biệt, Tiến sĩ Lan Hương dành lời khuyên cho các sĩ tử trong những ngày cuối cùng, không nên bổ sung quá nhiều kiến thức, nên ôn tập nhẹ nhàng để giảm căng thẳng. Bên cạnh đó cần ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Thí sinh cần chuẩn bị sẵn tâm thế tự tin, bình tĩnh, không để vấn đề tâm lý ảnh hưởng đến quá trình làm bài.

PHƯƠNG NINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.