Mở ví ra, Chính thấy có 1 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân. Nghĩ đây là ví của các đồng chí trong đơn vị để quên nên Chính cầm chiếc ví về báo cáo và bàn giao cho Đại úy Phạm Hồng Mạnh, Trung đội trưởng Trung đội 1. Đến giờ đọc báo, cán bộ đơn vị thông báo và tìm được chủ nhân của chiếc ví đó là Võ Ngọc Hải, chiến sĩ mới Trung đội 12, Đại đội 9. Trước đông đủ cán bộ, chiến sĩ đơn vị, Hoàng Văn Chính đã trao lại ví cho chiến sĩ mới Võ Ngọc Hải trong tiếng vỗ tay rộn ràng.

Sáng 16-3, gặp chúng tôi, Chính tâm sự: “Khi nhặt được ví, thấy có tiền và nhiều giấy tờ quan trọng, em nghĩ vật chất của đồng đội cũng như của mình, khi mất sẽ rất lo lắng. Em suy nghĩ ngay là phải tìm người trả lại”. Còn chiến sĩ mới Võ Ngọc Hải, sau khi nhận lại chiếc ví đã không giấu được niềm vui, bộc bạch: “Khi đi ăn về em phát hiện bị mất chiếc ví. Em nghĩ có thể mình để quên ở nhà tắm nhưng ra tìm không thấy. Em rất vui và cảm động về việc làm cao đẹp của đồng chí Hoàng Văn Chính...".

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Chính trị viên Đại đội 9, Tiểu đoàn 6 cho biết: “Đồng chí Chính từ ngày nhập ngũ vào đơn vị luôn chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội. Trong học tập, rèn luyện luôn cần cù, chịu khó, ham học hỏi, giúp đỡ đồng chí, đồng đội nên được mọi người quý mến".

Qua tìm hiểu được biết, chiến sĩ mới Hoàng Văn Chính quê ở Đức An, Đức Thọ, Hà Tĩnh. Bố mẹ đều làm ruộng, gia đình thuộc hộ nghèo. Trước lúc nhập ngũ Chính làm công nhân. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Chính đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Việc làm của chiến sĩ mới Hoàng Văn Chính được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị biểu dương, khen ngợi.

Bài, ảnh: LÊ TƯỜNG HIẾU