Phát biểu khai mạc diễn đàn, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết: "Chúng ta đã cùng nhau xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực chủ yếu cho tăng trưởng và phát triển bền vững của mỗi quốc gia và tổ chức. Theo đó, vị thế, địa vị của mỗi quốc gia được xác định bởi vị thế, địa vị của quốc gia đó về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Vì thế, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là không thể thiếu đối với doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển, nhất là trong điều kiện thế giới biến động khó lường và nhanh chóng như hiện nay".

leftcenterrightdel

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc diễn đàn.

TSKH Phan Xuân Dũng đề nghị các doanh nghiệp có sự phối hợp chặt chẽ hơn với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, nơi tập hợp hơn 3,7 triệu hội viên, trong đó có 2,3 triệu trí thức khoa học và công nghệ. Liên hiệp hội sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong các hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội, nghiên cứu khoa học, truyền thông và phổ biến kiến thức, tôn vinh trí thức để doanh nghiệp phát triển bền vững. 

Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, với sự phát triển của nền kinh tế trí thức, sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng, là yếu tố cốt lõi để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, bảo đảm môi trường đầu tư, duy trì lợi thế cạnh tranh quốc gia. Tài sản trí tuệ đã trở thành nguồn lực mới cho sự phát triển bền vững của đất nước trong bối cảnh dư địa phát triển của nền kinh tế dựa vào tài nguyên thô và lao động giá rẻ đang ngày càng thu hẹp.

leftcenterrightdel

Ban tổ chức diễn đàn trao quà Tết tặng các gia đình chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông Đinh Hữu Phí, thời gian tới hoạt động sở hữu trí tuệ nói chung và công tác phát triển tài sản trí tuệ nói riêng cần tiếp tục có sự tham gia tích cực của tất cả các chủ thể trong xã hội. Tăng cường các hoạt động tạo ra tài sản trí tuệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ, hình thành và tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ trong xã hội.

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng thảo luận các vấn đề: Bảo vệ thương hiệu, bảo vệ tài sản trí tuệ và doanh nghiệp trước vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng xâm nhập thị trường với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Cũng tại diễn đàn, ban tổ chức đã trao quà Tết tặng các gia đình chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tin, ảnh: LA DUY