Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam và Cộng hòa Séc là những người bạn có mối quan hệ lâu đời, Thủ tướng cho rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của ngài Vojtech Filip sẽ góp phần tích cực vào việc củng cố và tăng cường hơn nữa hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Phó chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip cho rằng, với quan hệ được thiết lập từ nhiều năm, Việt Nam và Séc có nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác; đồng thời bày tỏ mong muốn Việt Nam sớm áp dụng chính sách thị thực thông thoáng hơn đối với công dân Séc. Ngài Vojtech Filip cho biết, phía Séc cũng luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục thị thực cho người Việt Nam sang lao động, học tập, du lịch tại Séc.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc kiêm Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava, Vojtech Filip.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn truyền thống tại khu vực Trung Đông Âu, trong đó Séc là một trong những đối tác ưu tiên và bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực trong quan hệ chính trị giữa hai nước qua việc trao đổi nhiều đoàn các cấp, ngành, địa phương.

Hoan nghênh những đề xuất hợp tác của Phó chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Vojtech Filip, Thủ tướng cho rằng đây là một không gian hợp tác mới mà hai nước cần nghiên cứu, triển khai trong thời gian tới. Về vấn đề thị thực, Thủ tướng cho biết sẽ giao cơ quan chức năng nghiên cứu, giải quyết.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy và mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư, nhất là những lĩnh vực mà ngài Vojtech Filip đề xuất.

Khẳng định Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện cho các dự án hợp tác với Cộng hòa Séc, Thủ tướng cho biết, hiện nay, Việt Nam có ngày càng nhiều các hãng hàng không và đây cũng là một lĩnh vực hợp tác tiềm năng của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Séc. Ngoài ra, Việt Nam hoan nghênh phía Séc xúc tiến hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Thủ tướng hoan nghênh khóa họp Ủy ban liên Chính phủ Việt-Séc lần thứ 6 về hợp tác kinh tế vừa qua đã thành công tốt đẹp, đạt được nhiều kết quả. Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Séc trong việc triển khai các thỏa thuận hợp tác đã đạt được tại khóa họp này, góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương, nhất là trong những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu và Cộng hòa Séc có thế mạnh.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Cộng hòa Séc ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam mong muốn Cộng hòa Séc tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU; sớm ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA). Về phần mình, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ để Séc tăng cường quan hệ với ASEAN và các nước thành viên.

Trong bối cảnh Séc đang thiếu lao động, Thủ tướng đề nghị phía Séc xem xét, thúc đẩy việc đơn giản hóa, hỗ trợ thủ tục cấp thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam vào Séc với mục đích du lịch và lao động.

Phó chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Vojtech Filip cho biết, phía Séc ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Quốc hội Cộng hòa Séc cũng ủng hộ và mong muốn các bên sớm ký FTA Việt Nam-EU.

Ngài Vojtech Filip đề nghị Chính phủ Việt Nam ủng hộ việc mở đường bay thẳng giữa hai nước để thúc đẩy xúc tiến thương mại, giao lưu, hợp tác và trao đổi văn hóa giữa nhân dân và doanh nghiệp hai nước. Ngoài ra, phía Séc đang tích cực xúc tiến dự án hợp tác về xuất khẩu lao động với tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam; đồng thời đang thúc đẩy một dự án về sản xuất xe ô tô với hy vọng sẽ đem lại những cơ hội hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước.

* Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Phó chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc, kiêm Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava Vojtech Filip nhân dịp ngài Vojtech Filip cùng Đoàn đại biểu Ủy ban Khoa học, Giáo dục, Văn hóa, Thanh niên và Thể thao-Hạ viện Cộng hòa Séc sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn về sự ủng hộ của Séc đối với Việt Nam; cho rằng hai bên cần tăng cường hợp tác, trao đổi đoàn để chia sẻ kinh nghiệm lập pháp; khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Séc trong việc triển khai các thỏa thuận hợp tác đã đạt được nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là trong những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu và Séc có thế mạnh; cùng với đó đẩy mạnh hợp tác trên các kênh Đảng, Nhà nước, giao lưu nhân dân.

* Cũng trong ngày 5-6, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã tiếp thân mật ngài Vojtech Filip, Phó chủ tịch Hạ viện Séc, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng hoan nghênh việc hai bên hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, đa phương; đề nghị các cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm lập pháp; hai Đảng tiếp tục đẩy mạnh trao đổi thông tin về tình hình mỗi Đảng, kinh nghiệm công tác thông qua nhiều kênh, qua trao đổi đoàn các cấp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai Đảng, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.

THÙY LÂM và TTXVN