Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Ngài Vojtech Filip tái đắc cử, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó Séc là một trong những đối tác ưu tiên.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó chủ tịch Hạ viện Séc Vojtech Filip tại cuộc tiếp. Ảnh: HOÀNG QUỲNH

Phó chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Vojtech Filip cảm ơn và bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sau chuyến thăm chính thức tới Séc hồi tháng 4-2017; khẳng định Séc mong muốn hợp tác với Việt Nam ở lĩnh vực có thế mạnh trong giáo dục-đào tạo. Hiện Séc đang nỗ lực cấp visa cho sinh viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại Séc. Séc mong muốn Việt Nam miễn thị thực cho công dân Séc sang Việt Nam.

Phó chủ tịch Hạ viện Séc khẳng định, Séc sẽ tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU, sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) và công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Séc ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

* Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Ủy ban Khoa học, Giáo dục, Văn hóa, Thanh niên và Thể thao-Hạ viện Cộng hòa Séc do Chủ tịch Ủy ban, ông Václav Klaus, làm trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban, ông Phan Thanh Bình, làm trưởng đoàn đã tiến hành hội đàm.

Tại hội đàm, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm về việc nâng cao chất lượng cũng như kết quả các đoàn học sinh tham gia các cuộc thi quốc tế, trong đó có cuộc thi PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế), phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới giáo dục, sự đầu tư của Nhà nước cho giáo dục…

Chủ tịch Ủy ban Khoa học, Giáo dục, Văn hóa, Thanh niên và Thể thao-Hạ viện Cộng hòa Séc Václav Klaus cho biết, Séc đánh giá rất cao thành tựu giáo dục của Việt Nam, nhất là thành tích của các đoàn học sinh Việt Nam tham gia các cuộc thi quốc tế. Vì vậy, Ủy ban Khoa học, Giáo dục, Văn hóa, Thanh niên và Thể thao-Hạ viện Cộng hòa Séc chọn Việt Nam để cử đoàn đại biểu sang thăm và làm việc. Theo quy định, trong suốt nhiệm kỳ, Ủy ban sẽ chỉ được chọn một nước ở ngoài khu vực châu Âu để thăm và làm việc.

CHIẾN THẮNG