Chị Lộ Thị Thùy L. có nhiều năm công tác tại Bệnh viện E ở Khoa Phụ sản. Do mắc bệnh hiểm nghèo, chị L. đột ngột ngừng tim, được đưa vào Bệnh viện E cấp cứu, hồi sức vào chiều 7-3. Mặc dù các bác sĩ cứu chữa tích cực và tim đã đập trở lại, nhưng bệnh nhân trong tình trạng chết não.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho thân nhân Thạc sĩ, nữ hộ sinh Lộ Thị Thuỳ L. 

Sau khi nhận được sự đồng ý của gia đình hiến toàn bộ tạng để cứu sống 4 người mắc trọng bệnh, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và các bệnh viện: Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Phổi Trung ương đã có sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng trong việc lấy tạng và ghép tạng cho người bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, từ tạng hiến của nữ bệnh nhân đã hồi sinh sự sống cho 4 người, trong đó, có một bệnh nhân được ghép tim và 2 bệnh nhân được ghép thận ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, một bệnh nhân được ghép gan ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hiện tại, hai bệnh nhân ghép thận và một bệnh nhân ghép tim đã được ra viện.

leftcenterrightdel
Các bác sĩ đang thực hiện lấy đa tạng. Ảnh: BVCC 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan gửi lời tri ân sâu sắc đến cố nữ hộ sinh và gia đình chị L. đã nén nỗi đau mất người thân để hiến tạng cứu người bệnh. Nghĩa cử hiến tạng của một nhân viên y tế Bệnh viện E là gương điển hình lan tỏa trong xã hội về những tấm lòng cao đẹp, là những hình ảnh đẹp thể hiện sự chia sẻ cao quý thân thể của mình để cứu sống người khác. Việc hiến tạng để cứu sống người khác là hành động cao đẹp nhất của tấm lòng từ thiện vì người khác. Bộ Y tế đánh giá cao sự hy sinh và cống hiến của người cán bộ y tế này và truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho chị.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, kể từ ca ghép tạng trên người tại Việt Nam cách đây hơn 30 năm, đến nay, bằng sự nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ y bác sĩ, các nhà khoa học, của cả hệ thống y tế và sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội, ngành ghép tạng Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc và thực hiện được nhiều ca ghép tạng đòi hỏi trang thiết bị hiện đại, trình độ chuyên môn kỹ thuật ngang tầm khu vực và thế giới với tỷ lệ sống cao và chi phí phù hợp.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; các tầng lớp, giới chức xã hội, các tổ chức, cá nhân trong cả nước hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống.

THÁI SƠN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.