GS, TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết: Với uy tín đã được ghi nhận của Viện Tim mạch Việt Nam, Ban tổ chức Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live năm nay đã mời Viện Tim mạch Việt Nam trình diễn trực tiếp ca can thiệp mạch vành phức tạp cùng với 14 trung tâm tim mạch khác đến từ Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Bỉ.

leftcenterrightdel

Ê kíp can thiệp thực hiện tại Đơn vị Tim Mạch can thiệp - Viện Tim mạch Việt Nam. Bệnh viện cung cấp

Ca can thiệp là một bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận và chỉ còn một thận. Các bác sĩ hội chẩn và đưa ra nhận định, đây là một ca khó, nguy cơ cao, tổn thương động mạch vành rất phức tạp với nhiều chỗ hẹp, vôi hóa toàn bộ cả 3 nhánh động mạch vành kèm tổn thương thân chung động mạch vành trái. Với tổn thương nghiêm trọng này, trước đây, buộc phải mổ mở mới. Nhưng bệnh nhân có nhiều bệnh nền, mổ mở nguy cơ rất lớn. Vì thế, các bác sĩ quyết định lựa chọn biện pháp can thiệp nong và đặt stent cho người bệnh. Ekip phẫu thuật do GS, TS Phạm Mạnh Hùng làm trưởng nhóm cùng các bác sĩ trong Viện Tim mạch Việt Nam thực hiện trong khoảng một giờ, đúng khung thời gian cho phép trong một phiên truyền hình trực tiếp của hội nghị. Đặc biệt, trong ca can thiệp này, các bác sĩ Việt Nam đã có rất nhiều sáng tạo để vượt qua trở ngại khó khăn của tổn thương phức tạp cũng như đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại đầu cầu Hội nghị ở Singapore. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo GS, TS Phạm Mạnh Hùng, chuyên ngành tim mạch can thiệp của chúng ta phát triển vượt bậc sánh ngang các nước trong khu vực và trên thế giới. Hiện tại, cả nước có trên 120 trung tâm can thiệp tim mạch và đã can thiệp được hầu hết những trường hợp bệnh tim mạch, đặc biệt là với nhồi máu cơ tim cấp. Đến nay, bệnh nhân Việt Nam hoàn toàn không cần phải ra nước ngoài chữa bệnh, ngay cả những trường hợp phức tạp nhất.

Thành công của ca can thiệp phức tạp trên đã được các chuyên gia hàng đầu trong khu vực và bạn bè quốc tế đánh giá cao về chuyên môn và sự hội nhập toàn diện của các bác sĩ Việt Nam. Đây là hoạt động tiếp tục vun đắp mối quan hệ tốt đẹp với lịch sử hợp tác lâu dài của Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam và Trung tâm Tim mạch Quốc gia Singapore về đào tạo bác sĩ tim mạch can thiệp và điều dưỡng tim mạch tại nước bạn và tại Việt Nam.

HÀ VŨ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.