Rung nhĩ là một trong những rối loạn nhịp tim phức tạp nhất, thường gặp nhất trong cộng đồng và thường gây ra những biến chứng nặng nề làm bệnh nhân có thể tử vong hoặc tàn phế suốt đời.

Các bác sĩ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa thực hiện thành công ca can thiệp triệt đốt rung nhĩ sử dụng công nghệ tiên tiến là bóng áp lạnh (Cryo balloon) để cô lập các tĩnh mạch phổi và trở thành đơn vị tim mạch đầu tiên tại Việt Nam làm chủ kỹ thuật mới điều trị rối loạn nhịp tim phức tạp này.

leftcenterrightdel

Các bác sĩ Viện tim mạch Việt Nam đang thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân rung nhĩ.

Bệnh nhân là anh Ngô Bá L. 39 tuổi, bị rung nhĩ kịch phát từ năm 2021. Các cơn rung nhĩ thường xuyên xuất hiện gây nhiều triệu chứng đánh trống ngực, mệt mỏi. Bệnh nhân đã được các bác sĩ điều trị bằng thuốc chống rối loạn nhịp nhưng ngày càng đáp ứng kém. Gần đây, các cơn rung nhĩ dày hơn và kéo dài làm bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng suy tim.

Trước những diễn biến nặng của rung nhĩ trên một người bệnh còn trẻ tuổi, PGS, TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cùng với các chuyên gia của Viện đã tiến hành hội chẩn và đưa ra chỉ định can thiệp điều trị rung nhĩ nhưng lần này sẽ sử dụng công nghệ mới là bóng áp lạnh để cô lập các tĩnh mạch phổi nhằm ngăn ngừa cơn rối loạn nhịp tái phát và vãn hồi chức năng tim bị suy giảm. Nếu thành công, thủ thuật sẽ giúp bệnh nhân có cuộc sống và sinh hoạt bình thường trở lại.

PGS, TS Phạm Mạnh Hùng cho biết: “Kỹ thuật triệt đốt rung nhĩ bằng bóng áp lạnh đã được thực hiện trên thế giới từ năm 2013 với tỉ lệ thành công cao và an toàn, đặc biệt ưu điểm rất lớn của kỹ thuật là thời gian thực hiện được rút ngắn 50% so với các biện pháp triệt đốt rung nhĩ khác. Với sứ mệnh của trung tâm tim mạch đầu ngành, Viện Tim mạch Việt Nam quyết tâm triển khai thành công kỹ thuật này. Sau 2 giờ tiến hành phẫu thuật, hiện bệnh nhân đang hồi phục sức khỏe rất nhanh".

Cũng cần nói thêm rằng, từ năm 2009, Viện Tim mạch Việt Nam đã triển khai thường quy kỹ thuật triệt đốt rung nhĩ bằng năng lượng sóng có tần số radio. Tuy nhiên thời gian thực hiện thủ thuật thường kéo dài 3-5 giờ. Với kỹ thuật mới này đã giúp giảm thời gian thủ thuật xuống còn 1-2 giờ nhưng vẫn bảo đảm an toàn và có hiệu quả tương đương. 

Việc các bác sĩ Viện Tim mạch Việt Nam làm chủ được các kỹ thuật tiên tiến điều trị rung nhĩ đã mở thêm hy vọng và cơ hội cho các bệnh nhân mắc rung nhĩ tại Việt Nam không phải ra nước ngoài chữa bệnh, tiết kiệm chi phí điều trị, đi lại.

“Với các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ chuyên gia đầu ngành cũng như quy trình kỹ thuật đã được Bộ Y tế cho phép, thời gian tới, Viện Tim mạch Việt Nam sẽ triển khai thường quy kỹ thuật mới này và có kế hoạch đào tạo, chuyển giao tới các trung tâm tim mạch khác trên cả nước”, PGS, TS Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tin, ảnh: PHƯƠNG THẢO

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.