Dự án được thực hiện phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Cục Thú y và các đối tác khác từ năm 2000 nhằm cải thiện hệ thống chẩn đoán và giám sát các bệnh truyền nhiễm nói chung và các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Được thực hiện tại 5 tỉnh là Bình Định, Cần Thơ, Đồng Tháp, Khánh Hòa và Thái Nguyên, dự án đã hỗ trợ thử nghiệm các mô hình hiệu quả để tăng cường khả năng của Việt Nam trong chẩn đoán, phát hiện các bệnh ưu tiên và cải thiện chất lượng hoạt động của các hệ thống giám sát dựa trên thời gian thực, giúp ngăn chặn sự lây truyền của các tác nhân gây bệnh; phòng ngừa và giảm nhẹ quy mô của dịch bệnh, ứng phó kịp thời nhằm giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong. 

leftcenterrightdel
Dự án do USAID tài trợ đã xây dựng mô hình hệ thống chuyển mẫu bệnh phẩm tích hợp đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh minh họa/USAID

Dự án đã xây dựng mô hình hệ thống chuyển mẫu bệnh phẩm tích hợp đầu tiên tại Việt Nam để chuyển gửi bệnh phẩm chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm cho cả ngành y tế và thú y; chuẩn hóa các quy trình thực hành liên quan đến hoạt động chuyển gửi bệnh phẩm bảo đảm an toàn và an ninh sinh học, giảm thời gian vận chuyển và bảo đảm chất lượng mẫu....

Bên cạnh đó, dự án cũng hỗ trợ tăng cường giám sát các sự kiện có liên quan đến sức khỏe cộng đồng thông qua việc phát hiện và đáp ứng sớm với các dấu hiệu cảnh báo có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng (giám sát dựa vào sự kiện), ví dụ như trường hợp có nhiều người mắc bệnh với cùng một triệu chứng tại một địa phương hay số lượng gia cầm chết tăng cao.

“Chúng tôi hy vọng rằng các hoạt động do USAID hỗ trợ sẽ được duy trì và nhân rộng sau khi dự án kết thúc”, Giám đốc Chương trình y tế của USAID Việt Nam Randolph Augustin bày tỏ tại hội thảo.

PHƯƠNG LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.