Theo đó, sau 4 tháng điều trị thủng dạ dày, tiến hành nội soi kiểm tra ở một bệnh viện tỉnh, ông Nguyễn Minh T. (Long An) phát hiện có khối u nhỏ nằm ở thực quản. Do khối u nhỏ chưa có triệu chứng nên ông Nguyễn Minh T. được bác sĩ tư vấn định kỳ (6 tháng/lần) để theo dõi khối u.

Ông Nguyễn Minh T. đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh. Kết quả nội soi cho thấy, khối u nhỏ ở thực quản có kích thước 10mm. Qua hình ảnh nội soi, bác sĩ chưa thể xác định vị trí chính xác của khối u, nằm ở lớp nào (niêm mạc, cơ niêm, dưới niêm hay lớp cơ) của thành thực quản nên chưa có hướng xử lý phù hợp.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ Hữu Tùng (phải) đang tư vấn cho ông T. sau khi thực hiện thủ thuật. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh 

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Hữu Tùng, Phó giám đốc Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa tiếp tục cho ông Nguyễn Minh T. siêu âm nội soi để kiểm tra. Qua hình ảnh siêu âm nội soi, bác sĩ xác định khối u nằm ở lớp cơ niêm (lớp thứ 2) nên có thể xử lý cắt trọn khối u an toàn trong quá trình nội soi. Nếu khối u nằm ở lớp cơ ngoài cùng thì khó có thể cắt qua nội soi vì có nguy cơ thủng thực quản cao.

Theo bác sĩ Tùng, siêu âm nội soi giúp ích rất nhiều cho quyết định chọn lựa phương pháp điều trị u dưới niêm đường tiêu hóa. Đây là kỹ thuật hiện đại, kết hợp nội soi và siêu âm giúp thấy rõ xác định vị trí của khối u, kích thước, bờ và mức độ xâm lấn. Nhờ xác định được vị trí của khối u nằm ở lớp nông nên bác sĩ quyết định cắt trọn trong khi làm nội soi.

Sau khi xác định được vị trí chính xác của khối u, bác sĩ Tùng cho biết, ông Nguyễn Minh T. có thể sử dụng kỹ thuật cắt hớt niêm mạc (EMR) và cắt tách khối u dưới niêm mạc (ESD) hoặc kỹ thuật tạo đường hầm dưới niêm mạc (STER) để bóc u ra khỏi thực quản. Với phương pháp này, khối u được lấy trọn ra ngoài, sau đó, dùng clip kẹp lại để cầm máu và đóng vết cắt.

Sau phẫu thuật bệnh nhân không có cảm giác đau đớn và được xuất viện ngay trong ngày. Hiện sức khỏe của ông ông Nguyễn Minh T. ổn định, không phải tái khám thường xuyên để theo dõi khối u.

Để giúp phát hiện và can thiệp điều trị hiệu quả, bác sĩ Hữu Tùng khuyến cáo mọi người cần thăm khám sức khỏe định kỳ, người trên 45 tuổi nên thực hiện nội soi thực quản-dạ dày-đại tràng theo khuyến cáo của bác sĩ. Đặc biệt khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường thường như nuốt nghẹn, sụt cân, chán ăn, mệt mỏi… cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa, có máy móc hiện đại để được thăm khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả.

CHÂU ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan