Theo đó, bệnh nhân nữ xuất hiện triệu chứng đau đầu, nhìn mờ, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, phát hiện u màng não tại mỏm yên trước, đỉnh hốc mắt bên phải.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, đây là vị trí nguy hiểm, xung quanh là các cấu trúc dây thần kinh quan trọng, trong phẫu thuật, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Hơn nữa khối u lớn đã xâm lấn xung quanh, nguy cơ chèn ép dây thần kinh II, III, xoang hang, động mạch cảnh trong… gây giảm thị lực, liệt vận nhãn. Nếu không điều trị sớm, chỉ vài tháng sau người bệnh sẽ bị mù, liệt, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

leftcenterrightdel
Các bác sĩ phẫu thuật lấy toàn bộ khối u màng não. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh 

Trước đó, chị Vũ Thị Hương (Vĩnh Phúc) đến bệnh viện khám trong tình trạng đau đầu, hai mắt nhìn mờ. Chị cho biết, tình trạng đau đầu đã diễn ra khoảng hơn một tháng nay. Các bác sĩ chỉ định người bệnh chụp cộng hưởng từ sọ não. Kết quả cho thấy chị Hương có khối u màng não 2x3cm tại vị trí mỏm yên trước, đỉnh hốc mắt phải. Khối u đã lan vào ống thị giác.

Chị Hương được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Tâm Anh thực hiện phẫu thuật lấy khối u não dưới sự hỗ trợ của kính vi phẫu và hệ thống định vị thần kinh (Neuro Navigation). Bác sĩ lựa chọn phẫu thuật đường chân tóc trán thái dương và dùng dụng cụ khoan mài mỏm yên trước để dễ dàng tiếp cận vùng đỉnh hốc mắt và nền sọ. Cách tiếp cận này vừa giúp các bác sĩ có được vị trí tốt nhất để xử lý toàn bộ khối u, đảm bảo an toàn cho các cấu trúc xung quanh, vừa đạt được yêu cầu thẩm mỹ của người bệnh bởi vết mổ sẽ được tóc che phủ hoàn toàn sau mổ.

Sau 4 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ thành công loại bỏ toàn bộ khối u. Người bệnh bảo tồn được các tổ chức dây thần kinh lân cận. Hai ngày sau mổ, chị Hương tỉnh táo, tự chăm sóc bản thân tốt và xuất viện sau một tuần.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Anh cho biết, phẫu thuật u não nền sọ là một trong những kỹ thuật khó và phức tạp. Các bác sĩ kết hợp dùng kính vi phẫu và hệ thống định vị thần kinh thế hệ mới nhất (Neuro Navigation). Hệ thống này vừa giúp phóng đại phẫu trường vừa xác định rõ khối u so với các cấu trúc quan trọng khác.

Để phòng ngừa bệnh tái phát, bác sĩ Đức Anh khuyến cáo người bệnh tuân thủ chỉ định của bác sĩ sau điều trị, theo dõi và tái khám theo đúng lịch hẹn; đồng thời duy trì lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học, đảm bảo.

NGỌC ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.