Điển hình là bệnh nhi nam 6 tuổi (trú tại tỉnh Phú Thọ) được đưa vào viện sau khi đã sốt 5 ngày kèm đau đầu, nôn ói, mệt mỏi. Kết quả chọc dịch não tủy và các xét nghiệm cho thấy bé bị viêm màng não nhiễm khuẩn.

Bác sĩ Phùng Thị Phương Ngọc - Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ - cho biết, viêm màng não nguy hiểm ở chỗ có thể lây qua đường hô hấp và các triệu chứng lâm sàng ban đầu của bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Trẻ thường khởi phát bệnh với triệu chứng sốt, nôn ói, đau đầu…

leftcenterrightdel

Để phòng tránh bệnh viêm màng não, cha mẹ nên cho trẻ mang khẩu trang khi đi ra ngoài. Ảnh minh họa: Vinmec

Nhiều trường hợp cha mẹ trẻ chủ quan, bỏ qua các triệu chứng cảnh báo này nên khi trẻ được đưa tới bệnh viện đã ở trong tình trạng nặng.

Để phòng tránh bệnh viêm màng não, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần cho trẻ tiêm phòng vắc-xin đủ và đúng lịch. Ngoài ra, cần vệ sinh sạch sẽ môi trường sống, cho trẻ ăn chín, uống sôi, thường xuyên vệ sinh tay chân và cơ thể cho trẻ, cho trẻ mang khẩu trang khi đi ra ngoài.

Ngay khi trẻ xuất hiện các triệu chứng bất thường về sức khỏe, cần cho trẻ tới thăm khám tại bệnh viện kịp thời, tránh trường hợp để xảy ra các tình huống đáng tiếc.

THANH HẢI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.