Nhìn dáng người dong dỏng, thư sinh, nụ cười tươi tắn, tự tin, ít ai biết anh có “thâm niên” hiến máu tình nguyện nhiều năm nay. Đã 10 lần hiến máu và Nguyễn Trung Đoàn khẳng định: “Chắc chắn, con số không dừng lại ở đó”.

Nguyễn Trung Đoàn tham gia hiến máu tình nguyện năm 2016, khi đang là đoàn viên, thanh niên phường Xuân Sơn, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh). Từ đó, đều đặn hằng năm, mỗi khi có đợt phát động hiến máu, anh đều tham gia rất nhiệt tình. Là một thanh niên năng nổ, hăng hái với hoạt động phong trào của đoàn, say mê các chương trình thiện nguyện, anh thường xuyên có mặt trong các hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi, bảo đảm an toàn giao thông, cùng bà con dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Trung Đoàn tham gia hiến máu tình nguyện. 

Có lần, chứng kiến người bạn học cùng phổ thông của mình bị tai nạn giao thông thuộc nhóm máu hiếm, cần truyền gấp, Nguyễn Trung Đoàn kêu gọi bạn bè, người thân đến bệnh viện để thử và tiếp máu, giúp bạn qua cơn nguy kịch. “Lần đầu tiên hiến máu tôi cũng hơi lo, nhưng sau đó về thấy vẫn ăn ngon, ngủ sâu, lại tăng cân nên hoàn toàn yên tâm. Bên cạnh đó, để có nguồn “máu sạch”, sẵn sàng tiếp ứng cứu người, trong cuộc sống, sinh hoạt, công tác, tôi luôn chú ý chăm sóc sức khỏe, hạn chế tối đa việc sử dụng đồ uống có cồn, hút thuốc lá; định kỳ đi khám, kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm máu theo khuyến cáo của các bác sĩ. Mấy tháng sau, chờ cho lượng máu phục hồi đủ, tôi lại đăng ký hiến máu tiếp”, Thượng úy Nguyễn Trung Đoàn chia sẻ.

Suy nghĩ, hành động hiến máu tình nguyện của Nguyễn Trung Đoàn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng. Trên cương vị Phó bí thư chi đoàn, nhiều năm liền anh là một trong những tấm gương tiêu biểu được các cấp, các ngành khen thưởng.

Bài và ảnh: THANH HUYỀN

* Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.