Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định, việc chuẩn bị nâng cao năng lực cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho cấp ban đầu của Hà Nội là hết sức cần thiết, cấp bách đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống quản lý và giúp đỡ của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho rằng, Sở Y tế Hà Nội đã có những giải pháp sáng tạo, đồng thời thực hiện cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Bộ Y tế như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, khám chữa bệnh từ xa áp dụng ngay tại tại tuyến y tế cơ sở - là cấp khám chữa bệnh ban đầu… Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho rằng, cần thực hiện chiến lược xây dựng nền y tế cơ sở hướng nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, thay cho chiến lược tập trung phát hiện và điều trị bệnh, xây dựng mạng lưới cơ sở y tế phù hợp với yêu cầu mới, đồng thời nghiên cứu giải pháp tăng ngân sách đầu tư cho dự phòng, nâng cao sức khỏe cho người dân.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội thảo 

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Trong những năm qua, mạng lưới y tế cơ sở ở Việt Nam đã được củng cố, phát triển. Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong số ít quốc gia có mạng lưới y tế hoàn chỉnh, tổ chức rộng khắp tới tận thôn, bản và đang là mô hình mà nhiều nước trên thế giới quan tâm, học hỏi.

leftcenterrightdel

Quang cảnh hội thảo "Y tế cơ sở: Từ chính sách đến hành động"

Mặc dù được Quốc hội, Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố quan tâm dành nhiều nguồn lực đầu tư trong suốt thời gian qua, song theo bà Trần Thị Nhị Hà, y tế cơ sở vẫn tồn tại nhiều bất cập, trong đó khó khăn lớn nhất là về mô hình tổ chức, cơ chế chính sách đặc biệt là cơ chế tài chính và nguồn nhân lực đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác phòng bệnh, khám bệnh và chữa bệnh. Nhiều chính sách chưa thật sự tạo điều kiện cho y tế cơ sở phát huy tiềm năng và thế mạnh, dẫn tới người dân tiếp tục vượt tuyến, chịu chi phí cao, các bệnh viện tuyến trên tiếp tục quá tải và sự hài lòng sẽ khó được cải thiện. Các cơ sở khám bệnh chữa bệnh tuyến cơ sở đã bị hạn chế phát triển chuyên môn, thiếu thuốc tốt, trang thiết bị cần thiết...

Tại hội thảo, các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đầu ngành tham luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng chính sách, chiến lược phát triển hệ thống y tế cơ sở trong tình hình mới cũng như các mô hình, giải pháp thực tiễn nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở.

Tin, ảnh: HÀ VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.