Sản phụ N.P.P.A (27 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) bị phát hiện hẹp van động mạch chủ nặng, thiểu sản thất trái nặng. Sau khi nhập viện cách đây 2 tháng, hai bệnh viện trên đã tiến hành ca phẫu thuật can thiệp nong tim cho thai nhi trong bụng mẹ đạt kết quả tốt vào ngày 12-1-2024, lúc thai mới 29 tuần tuổi.

Các y bác sĩ đã tiến hành chăm sóc đặc biệt để sản phụ N.P.P.A tiếp tục duy trì thai kỳ để chờ đợi thời điểm thích hợp, khi thai nhi đủ tuổi sẽ phẫu thuật đưa thai nhi ra ngoài. Bác sĩ chuyên khoa II Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết: Kíp phẫu thuật đã thực hiện thông tim cho bào thai khi thai vào ngày 12-1-2024.

leftcenterrightdel
Kíp bác sĩ chăm sóc sản phụ và bé gái bị tim bẩm sinh được thông tim sau khi sinh mổ thành công.

Sau ca phẫu thuật được thực hiện vào sáng 29-2 thành công, bé gái chào đời khi thai được 36 tuần 4 ngày, nặng 2,6kg. Tiếp đó, bé gái được thực hiện các siêu âm cận lâm sàng và cho thấy tim phát triển tốt, không cần phải can thiệp y khoa. Bé tự thở được khí trời, tim có thể bơm máu đủ, nồng độ oxy máu ổn định. Bé gái được chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng 1 để theo dõi, chăm sóc.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ, trong năm 2023, Bệnh viện phát hiện hơn 3.000 bào thai bất thường lớn, khiếm khuyết, dị tật bẩm sinh nặng phải đình chỉ thai kỳ. Đối với can thiệp bào thai, bệnh viện cũng đã thực hiện nhiều trường hợp. Trong năm 2023, hơn 450 trường hợp được can thiệp ở tất cả các bệnh lý. Tuy nhiên, đối với xử lý can thiệp thông tim trong bào thai thì đây là lần đầu tiên Bệnh viện Từ Dũ thực hiện và cũng là ca đầu tiên trên cả nước. Thời gian tới, Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục tiếp nhận, điều trị, xây dựng quy trình để chính thức thông qua kỹ thuật này.

Tin, ảnh: BẢO MINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.