Theo đó, anh Lò Kim P. sinh năm 2001 (23 tuổi) đến Bệnh viện K khám tháng 6-2024. Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân thấy vùng bụng to lên bất thường, nghĩ là do tăng cân nên không đi khám. Khi vùng bụng ngày một to lên, bệnh nhân mới đi siêu âm tại bệnh viện địa phương phát hiện khối u rất lớn trong bụng. Ngay sau đó, bác sĩ đề nghị chuyển đến Bệnh viện K.

leftcenterrightdel

Các bác sĩ Bệnh viện K loại bỏ khối u nặng 8kg cho bệnh nhân.

Ngay lập tức bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết, chụp cắt lớp, siêu âm, xét nghiệm máu... phát hiện có khối u đặc chiếm toàn bộ ổ bụng, kích thước khoảng 40cm, chẩn đoán ban đầu là u sarcoma mô mềm. Sarcoma mô mềm là một loại ung thư ác tính, có nguồn gốc trong các mô mềm của cơ thể (bao gồm cơ, gân, mỡ, bạch huyết, mạch máu và dây thần kinh). Những bệnh ung thư này có thể phát triển bất cứ nơi nào trong cơ thể nhưng được tìm thấy chủ yếu ở ngực và bụng...

Bác sĩ Hà Hải Nam, Phó trưởng Khoa Ngoại bụng I (Bệnh viện K) chia sẻ, khối u của bệnh nhân lớn chiếm toàn ổ bụng, tiên lượng ban đầu có thể phải cắt thận thì mới có thể cắt được trọn vẹn khối u, đề phòng u tái phát nhanh. “Để loại bỏ khối u này, chúng tôi thảo luận kỹ vấn đề kiểm soát mất máu trong mổ và đặc biệt khả năng biến chứng suy tim bởi u kích thước quá lớn. Ca bệnh được cân nhắc rất cẩn trọng, dù có nhiều thách thức nhưng vẫn cần phải thực hiện”, bác sĩ Hà Hải Nam cho biết.

Sáng 26-6, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Các bác sĩ phải tỉ mỉ bóc tách từng phần khối u, đến khu vực u tiếp xúc với thận và niệu quản, bắt buộc phải cắt một phần niệu quản vì phần đó nằm trọn trong khối u, không thể tách rời được. Bệnh nhân được truyền 3 đơn vị máu, điều chỉnh huyết động.

Với sự chuẩn bị kỹ càng ekip đã phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u 8kg, bảo tồn thận cho người bệnh, cắt một phần niệu quản và sau đó nối lại thành công.

Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, người bệnh được duy trì huyết động ổn định trong 72 giờ sau mổ. Người bệnh được chuyển về khoa, theo dõi và tiếp tục điều trị.

Tin, ảnh: HÀ TRẦN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.