Bệnh nhân là anh Huỳnh Vanh (34 tuổi) ở xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bị tai nạn giao thông vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh hòa đêm 15-5, được các bác sĩ chẩn đoán đa chấn thương gãy trật ổ cối, vết thương cẳng chân trái, bệnh nhân được mổ cấp cứu cắt lọc khâu vết thương, xuyên đinh kéo tạ.

leftcenterrightdel
Ca mổ cho bệnh nhân diễn ra thuận lợi.

Sau một thời gian điều trị chăm sóc vết mổ và nâng cao thể trạng, tập vật lý trị liệu, ngày 25-5 bệnh nhân được mổ lần thứ 2.

Nhờ ứng dụng công nghệ 3D, ca mổ diễn ra trong 4 tiếng, các bác sĩ đã tái tạo lại khung chậu gãy cho bệnh nhân. Sau mổ vết mổ khô, các ngón chân trái cử động tốt, hiện tại bác sĩ đang hướng dẫn cho bệnh nhân tập vật lý trị liệu.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Phạm Đình Thành, Phó giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Bỏng (Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa), đây là một phẫu thuật khó, phức tạp đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm trong lúc mổ và phải kiểm soát được sự chảy máu trong quá trình phẫu thuật. Đây cũng là trường hợp mổ thành công đầu tiên tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình-Bỏng (Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa) được ứng dụng in 3D tái tạo lại khung chậu gãy. Qua đó mở ra hướng đi mới trong việc in 3D các gãy xương phạm khớp nhằm thiết kế đường mổ, thiết kế tạo hình nẹp trước cho những ca mổ và tiến đến cá thể hóa cho từng bệnh nhân.

MAI VĂN ĐÔNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.