Bạch Mai là bệnh viện lớn, tuyến cuối tại miền Bắc và là một trong 4 bệnh viện cả nước thí điểm tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33 (nhóm một). Ba bệnh viện còn lại là: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện K. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn Bệnh viện Bạch Mai và K tiếp tục tự chủ tài chính hoàn toàn.
Tại buổi làm việc, Bệnh viện Bạch Mai đã cập đến một số khó khăn của đơn vị như: Nhân viên y tế chuyển công tác, thiếu một số thuốc chuyên khoa và thiết bị y tế. Đồng thời, bệnh viện đề xuất xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện, đề xuất thực hiện theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP (Nghị định 60) theo hướng đơn vị sự nghiệp công, tự bảo đảm chi thường xuyên.
 |
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Trần Minh |
Tại buổi làm việc, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ xin dừng thí điểm tự chủ theo Nghị quyết 33 của Chính phủ để chuyển sang thực hiện tự chủ theo Nghị định 60; đồng thời nhấn mạnh: Bệnh viện Bạch Mai triển khai thí điểm tự chủ đúng lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, nguồn thu của bệnh viện giảm sâu, việc trích lập quỹ, phân bổ tài chính bệnh viện theo tỷ lệ cố định của các văn bản hiện hành, ảnh hưởng đến sự chủ động về nguồn đầu tư, mua sắm… Dịch Covid-19 khiến nguồn thu của bệnh viện giảm khoảng 4.000 tỷ đồng trong hai năm 2020-2021 so với năm 2019. Bệnh viện không được thực hiện quyền tự chủ về giá khám bệnh theo yêu cầu; chưa đủ cơ sở để tính đúng, tính đủ để thực hiện được việc xác định quỹ lương trên doanh thu hoặc quỹ lương khoán trong chi phí hợp lệ để tính thuế thu nhập.
Ông Đào Xuân Cơ kiến nghị: Bộ Y tế có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền để tìm phương án tháo gỡ cho phép sử dụng các máy xã hội hóa, liên doanh liên kết để kịp thời phục vụ người bệnh; xây dựng phương án khả thi tháo gỡ vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư trang thiết bị y tế. Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính... xây dựng chính sách đãi ngộ đặc thù như phụ cấp thâm niên nghề y, phụ cấp thu hút... đối với cán bộ nhân viên y tế để giảm chuyển dịch nhân lực chất lượng cao, có kinh nghiệm từ lĩnh vực công sang lĩnh vực tư...
Trong thời gian chờ Bộ Y tế ban hành khung giá dịch vụ theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai kiến nghị cho phép áp dụng giá tương đương theo khung trần giá dịch vụ theo yêu cầu của một số đơn vị đồng hạng trong ngành (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội...).
Tại buổi làm việc, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị các vụ, cục của Bộ Y tế tiếp thu kiến nghị từ thực tiễn hoạt động của Bệnh viện Bạch Mai, đặc biệt đối với những vấn đề liên quan đến đầu thầu thuốc, tự chủ nhân lực, giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu... và chế độ đãi ngộ với y, bác sĩ.
 |
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm, động viên người bệnh và người nhà bệnh nhân tại Trung tâm Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Trần Minh |
Liên quan đến vấn đề phụ cấp ưu đãi nghề, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, nhân viên y tế, lương đặc thù cho y bác sĩ, quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết: Bộ Y tế đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng xem xét, ban hành nghị quyết nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong việc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị và cho phép ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp, ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại cơ sở y tế công lập theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Về vấn đề tự chủ, quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, với tinh thần nghị quyết do Chính phủ giao, bệnh viện muốn chuyển sang hình thức nào (tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết 33 hay thực hiện theo Nghị định 60), Bộ Y tế đều phải có tổng hợp để báo cáo Chính phủ. Đối với các vướng mắc liên quan cơ chế tài chính, Bệnh viện Bạch Mai cần có báo cáo, phân tích vướng mắc khi thực hiện Nghị quyết 33; cần thêm hướng dẫn chi tiết như thế nào nếu đề xuất chuyển sang thực hiện theo Nghị định 60. Từ đó, Bộ Y tế sẽ báo cáo Chính phủ để có định hướng triển khai thực hiện.
Nghị định 60 ban hành năm 2021 quy định về tự chủ tài chính, bao gồm: Danh mục và giá, phí dịch vụ sử dụng ngân sách nhà nước; phân loại chi tiết hơn mức độ tự chủ tài chính; cách thức xác định mức tự bảo đảm chi thường xuyên; quy định các nguồn tài chính của đơn vị... Trong đó nhóm hai không cần tự đảm bảo chi phí đầu tư như nhóm một, chỉ tự đảm bảo các khoản chi thường xuyên như lương, các khoản góp theo tiền lương, hoạt động chuyên môn, phí quản lý...
NGỌC LÂM