Đây chính là yếu tố nguy cơ vì phụ nữ mang thai phải nuôi bào thai và nhu cầu oxy cũng cao hơn người bình thường. Phụ nữ mang thai có tình trạng giữ nước trong cơ thể, có hiện tượng phù, phù niêm mạc đường hô hấp trên nên khi nhiễm Covid-19 thì nguy cơ trở nặng nhanh. Phụ nữ mang thai có bệnh nền hoặc các bệnh: Huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, béo phì, bệnh mạn tính ở phổi... sẽ dễ gây biến chứng trong thai kỳ nếu bị nhiễm Covid-19 và dễ biến chuyển nặng, thậm chí có thể gây tử vong... Đây là lý do các nhà khoa học cho rằng việc đề phòng nguy cơ cho phụ nữ mang thai trước đại dịch Covid-19 bằng vaccine là cần thiết.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa/qdnd.vn 

Theo quy luật chung, trong 12 tuần đầu, khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 từ mẹ sang con rất ít. Tuy nhiên, nếu xảy ra tình huống lây nhiễm ở giai đoạn này rất có khả năng gây ra bất thường ở thai nhi. Bởi đây là giai đoạn hình thành và phát triển các cơ quan quan trọng của thai nhi. Còn ở giai đoạn tiếp theo, khả năng lây nhiễm giữa mẹ và con rất mạnh nhưng nguy cơ gây dị dạng thai nhi thấp, vì lúc này các cơ quan quan trọng của thai nhi đã hình thành.

Tiêm cho phụ nữ có thai sẽ sinh kháng thể qua nhau thai để bảo vệ em bé những tháng đầu sau khi sinh. Do đó, quyết định của Bộ Y tế về việc phụ nữ mang thai trên 13 tuần tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 là hợp lý, có cơ sở khoa học, bảo đảm tính an toàn cho cả mẹ và con. Phụ nữ mang thai 13 tuần tiêm vaccine ngừa Covid-19 cần khám sàng lọc kỹ càng; không cần lựa chọn nên tiêm vaccine nào, trừ loại vaccine mà nhà sản xuất đã chống chỉ định.

PGS, TS TRẦN DANH CƯỜNG (Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương)