Trong Quân đội, mặc dù dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt, tuy nhiên, nguy cơ dịch xâm nhập, bùng phát trở lại rất cao. Để chủ động phòng, chống dịch lây lan vào đơn vị, Cục Quân y - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các nội dung sau:

Về công tác phòng, chống dịch

Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần và các văn bản chỉ đạo nghiệp vụ của Cục Quân y (Công văn số 43/QY-YHDP ngày 6-1-2023 về tăng cường, giám sát, phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay; Công văn số 3164/HD-QY ngày 31-10-2022 về hướng dẫn phòng, chống dịch mùa Đông-Xuân 2022-2023).

leftcenterrightdel

Bệnh viện Quân y 354 (Tổng cục Hậu cần) tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho bộ đội các đơn vị trên địa bàn. Ảnh: ANH THẮNG 

Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt quy định 2K (đeo khẩu trang và khử khuẩn tay) khi tham gia các sự kiện đông người hoặc đi đến những nơi công cộng; tuyên truyền về hiệu quả của vắc xin để cán bộ, chiến sĩ tham gia tiêm phòng đầy đủ khi Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Cục Quân y ban hành kế hoạch tiêm vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tuyên truyền để các cán bộ, chiến sĩ và người lao động trong toàn quân vận động người thân trong gia đình tham gia tiêm phòng Covid-19 các mũi bổ sung còn thiếu theo hướng dẫn của y tế địa phương nơi cư trú.

Quân y các đơn vị nắm chắc diễn biến dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác tại khu vực đóng quân; tiến hành giám sát chủ động, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để phát hiện sớm ca bệnh; quản lý, theo dõi sát sức khỏe, điều trị tích cực cho các trường hợp F0, không để tiến triển nặng, tử vong vì bệnh Covid-19; không để dịch lây lan trong đơn vị.

Tổng hợp tình hình tiêm vắc xin phòng Covid-19 của chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2023, đề xuất số lượng, địa điểm tiêm bổ sung, báo cáo về Cục Quân y để xây dựng phương án tiêm cho đối tượng này.

Các đơn vị chủ động rà soát kế hoạch phòng, chống dịch của cơ quan, đơn vị; bổ sung nhân lực, hóa chất, sinh phẩm, test kít xét nghiệm, vật tư tiêu hao, sẵn sàng triển khai các khu vực cách ly, điều trị theo các mức độ bệnh, khi dịch bùng phát trở lại.

Với những trường hợp mắc Covid-19 tự cách ly, điều trị tại nhà, quân y đơn vị hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe và nhận biết các triệu chứng nặng như sốt cao, khó thở... để thông báo và đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

Đối với các bệnh viện, cơ sở chăm sóc y tế trong Quân đội

Tăng cường các biện pháp sàng lọc bệnh nhân đến khám và phòng, chống lây nhiễm cho nhân viên y tế, bệnh nhân có bệnh lý nền đang điều trị, không để dịch xâm nhập vào các cơ sở điều trị; tiếp tục rà soát, bổ sung nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư tiêu hao để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 vừa và nặng, hạn chế tối đa tử vong.

Các cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2 trong Quân đội: Kiểm tra, rà soát lại thực trạng các hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR; có kế hoạch bổ sung vật tư, hóa chất; sẵn sàng thực hiện xét nghiệm khi có lệnh của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng.

Viện Y học dự phòng Quân đội và Viện Y học dự phòng Quân đội phía Nam tăng cường theo dõi sự xuất hiện, lưu hành và dịch tễ học các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2; kiểm tra, chỉ đạo, hỗ trợ đơn vị trên địa bàn phụ trách triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

leftcenterrightdel
 

 

CỤC QUÂN Y