Về vấn đề này, bác sĩ Trần Châu Quyên, Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn-Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), chia sẻ: Người lính cứu hỏa giống như những vận động viên, cần có chế độ ăn uống cân bằng, giàu carbohydrate, protein và chất béo để cung cấp cho các hoạt động cường độ cao hằng ngày. Bên cạnh đó, tính chất đặc thù của công việc chữa cháy cần có cách tiếp cận mục tiêu về dinh dưỡng chuyên biệt.

Ví dụ như carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể khi hoạt động cường độ cao, nên cần lựa chọn carbohydrate phức như ngũ cốc nguyên hạt (như gạo lứt, bột mì nguyên cám, khoai các loại, củ sắn hay khoai mì), trái cây, kết hợp với rau và các loại đậu sẽ cung cấp năng lượng bền vững, giúp chiến sĩ cứu hỏa tỉnh táo và duy trì hoạt động trong thời gian dài. Protein rất quan trọng cho việc phục hồi và tăng trưởng cơ bắp, nên đó là phần quan trọng trong chế độ ăn của người chiến sĩ cứu hỏa.

Các nguồn protein chất lượng tốt bao gồm thịt nạc, cá, trứng, sữa, các loại đậu và các loại hạt giàu protein như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu lăng.... Việc cung cấp kịp thời protein sau mỗi lần chữa cháy hoặc luyện tập với cường độ cao là rất cần thiết cho việc phục hồi khối cơ.

Chất béo lành mạnh, chẳng hạn như chất béo có trong các loại hạt (lạc, vừng), hạt (hạt óc chó, hạt mắc ca...) và cá béo (cá ba sa, cá trê, cá hồi, mỡ bụng ở các loại cá) góp phần dự trữ năng lượng lâu dài, sản xuất hormone và hấp thụ chất dinh dưỡng. Điều quan trọng là phải tập trung vào chất béo không bão hòa đơn, hạn chế ăn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

leftcenterrightdel

Lính cứu hỏa xông pha trong biển lửa. Ảnh minh họa

Mặc dù chế độ ăn uống cân bằng sẽ cung cấp hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, trong một số tình huống đặc biệt cần bổ sung dinh dưỡng kịp thời giúp cải thiện hiệu suất và hỗ trợ phục hồi thể lực nhanh cho chiến sĩ cứu hỏa. Bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất thiết yếu có thể bị thiếu trong chế độ ăn uống, giúp cải thiện chức năng miễn dịch, điều này rất quan trọng khi họ phải tiếp xúc với nhiều yếu tố độc hại trong khi tác nghiệp. Việc bổ sung acid béo omega 3 rất quan trọng cho sức khỏe của tim và não. Ngoài ra acid béo omega 3 có đặc tính chống viêm có thể hỗ trợ phục hồi sau khi gắng sức. Creatine là một chất bổ sung phổ biến giúp tăng sức mạnh và sức bền cơ bắp, những điều cần thiết cho nhiệm vụ chữa cháy. Ngoài ra, việc uống đủ nước là điều tối quan trọng đối với chiến sĩ cứu hỏa. Việc kết hợp các loại trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao cũng có lợi cho sức khỏe.

Đối với chiến sĩ cứu hỏa, sau khi ứng phó với đám cháy, việc bù nước là rất quan trọng. Lý tưởng nhất là bù nước có chứa điện giải, để bù đắp cho lượng điện giải mất qua mồ hôi, tuy nhiên trong điều kiện không có nước bù điện giải thì tối thiểu phải uống bù nước kết hợp đồ ăn nhẹ như chuối để giúp phục hồi các khoáng chất thiết yếu này. Nếu có sẵn dừa thì nước dừa là nguồn bù nước rất tốt vì có chứa hàm lượng kali và các chất điện giải khá cao.

Các thắc mắc về sức khỏe xin gửi về Chuyên mục “Bác sĩ của bạn”, Phòng biên tập Kinh tế-Xã hội-Nội chính, Báo Quân đội nhân dân, số 8 Lý Nam Đế, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Email: kinhte@qdnd.vn, kinhtebqd@gmail.com. Điện thoại: 0243.8456735.

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.