Thuốc giả, mỹ phẩm giả “giá rẻ” trên mạng
Những ngày đầu tháng 6, khi thông tin các ca nhiễm Covid-19 gia tăng trở lại khiến nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh tìm mua các loại kit test, thuốc điều trị Covid-19. Nhu cầu này khiến trên mạng xuất hiện quảng cáo chào bán các loại kit test Covid-19 với mức giá rẻ. Tiếp cận với một tài khoản bán kit test Covid-19 trên mạng xã hội Facebook, chúng tôi được báo giá 36.000 đồng cho hộp có 25 kit test Covid-19 khi mua từ 10 hộp. Tuy nhiên, khi hỏi đến các giấy tờ nhập khẩu, chủ tài khoản lại trả lời lấp lửng: “Mua lẻ thì không xuất hóa đơn, mua sỉ số lượng lớn thì mình làm hóa đơn cho”.
 |
Thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội những ngày đầu tháng 6-2025. |
Các loại thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả được rao bán tràn lan trên các hội nhóm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, người dùng đã có thể tìm kiếm các loại thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm thuộc các thương hiệu lớn có giá chỉ bằng 1/2 giá chính hãng được rao bán trên mạng xã hội, thường được các nhà bán hàng gắn với các cụm từ mỹ miều như “hàng sân bay”, “hàng công ty tuồn ra”, “hàng hãng sale sốc cho khách VIP”,... nhưng thực tế, đây là các mặt hàng kém chất lượng được gia công tinh vi, làm giả các thương hiệu lớn nhằm trục lợi bất chính.
Chị Võ Nguyễn Thục Hiền, sống tại Bình Dương cho biết, mẹ chị mắc bệnh tiểu đường nhiều năm, được chỉ định dùng thuốc liên tục để ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng. Tuy nhiên, vì chi phí khá cao nên khi được một tài khoản quảng cáo thuốc tiểu đường giá rẻ hơn, được quảng cáo có xuất xứ từ Mỹ, chị đã thử mua để tiết kiệm chi phí. Sau khi dùng được nửa hộp, mẹ chị thường xuyên bị mệt mỏi, ăn uống kém, đường huyết không ổn định nên chị phải dừng thuốc gấp. Sau đó một thời gian, chị phát hiện loại thuốc chị mua trên mạng là hàng giả với hàm lượng hoạt chất Gliclazid không đạt tiêu chuẩn.
Chị Nguyễn Thị Phương (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) cho biết, bản thân cũng đã từng bị lừa khi mua mỹ phẩm trên mạng xã hội. Cụ thể, chị mua nhầm sản phẩm là hàng nhái thương hiệu Estee Lauder với mức giá chỉ bằng 2/3 bình thường sau khi tin đây là “hàng xách tay do người quen bên Mỹ mang về” theo lời người bán hàng. “Sản phẩm có mùi khó chịu, chất sản phẩm không giống sản phẩm cũ tôi đã mua, may mắn sau khi phát hiện tôi đã dừng sớm, tuy nhiên nếu là người lần đầu dùng thì chắc chắn sẽ không biết”.
Cần mạnh tay xử lý hàng giả trên mạng xã hội
Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện các vụ việc liên quan đến sữa giả, thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe kém chất lượng. Cùng với đó là một số nghệ sĩ, người nổi tiếng trong nước lại tiếp tay quảng cáo cho sữa giả, thuốc giả…. Họ vô tư phóng đại công dụng của nhiều sản phẩm sữa và thực phẩm chức năng. Gần nhất, các sản phẩm "Kẹo táo thải mỡ bụng", "N-collagen Chanh plus" được tài khoản “Ngân Collagen” với hơn 600.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội Tiktok quảng cáo đã bị Cục An toàn thực phẩm lấy mẫu kiểm nghiệm sau khi phát hiện hiện chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho 2 sản phẩm trên.
Cách đây vài tháng, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cùng các KOL nổi tiếng như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục đã bị cơ quan chức năng khởi tố hình sự vì hành vi "Sản xuất hàng giả là thực phẩm" và "Lừa dối khách hàng" gây hoang mang dư luận. Lợi dụng sự nổi tiếng của mình, những cá nhân này đã quảng cáo cho sản phẩm "Kẹo rau củ Kera" với nội dung gây hiểu lầm như “có thể thay thế rau xanh”, “phù hợp với người không ăn được rau”. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy hàm lượng chất xơ trong mỗi hộp 30 viên chỉ đạt 0,51 gram, thấp hơn rất nhiều so với mức xơ được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày. Đặc biệt, trong sản phẩm còn chứa Sorbitol, có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng vượt mức cho phép. Đáng chú ý, khoảng 135.000 hộp sản phẩm này đã được tiêu thụ trên thị trường.
 |
Thuốc, thực phẩm chức năng bị vứt bỏ ở bãi đất trống tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh vừa được phát hiện. |
Trong buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh chiều 5-6, ông Nguyễn Quang Huy, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh khẳng định, đấu tranh, kiểm tra và xử lý hàng giả là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng quản lý thị trường. Do đó, Chi cục thường xuyên tăng cường công tác quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.
Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, Quyền trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số, Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã tiếp nhận phản ánh từ dư luận và đặc biệt quan tâm đến việc một số cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng bá sản phẩm nghi là hàng giả, hàng kém chất lượng, hiện đang được cơ quan chức năng điều tra.
Nhằm siết chặt công tác quản lý, Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh đã khẩn trương triển khai các chỉ đạo từ Chính phủ trong việc xử lý các hành vi liên quan đến thuốc, sữa và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác quản lý quảng cáo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để kiểm tra hồ sơ, điều kiện quảng cáo, nhất là với các sản phẩm nhạy cảm như thuốc, sữa và thực phẩm chức năng. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp vận hành trang thông tin điện tử tổng hợp và các nền tảng mạng xã hội trên địa bàn chủ động rà soát, gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm, trong đó có nhiều sản phẩm sữa giả. Mọi hành vi quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng đều sẽ bị xử lý nghiêm. Cơ quan chức năng sẽ tăng cường xử lý, có các chế tài đủ mạnh để xử phạt đối với các trường hợp nghệ sĩ có hành vi vi phạm pháp luật hoặc chuẩn mực đạo đức xã hội, tiếp tay cho các sản phẩm giả, kém chất lượng.
HÀ THU
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.