Sớm bao phủ BHYT cho học sinh, sinh viên

Phóng viên (PV): Việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ thông qua chính sách BHYT HSSV được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Sự quan tâm này được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Đinh Duy Hùng: Thực hiện chính sách BHYT HSSV có vai trò rất quan trọng, nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ tương lai của đất nước. HSSV chiếm hơn 1/5 dân số cả nước, đóng vai trò là chủ nhân tương lai của đất nước. Việc tăng tỷ lệ tham gia BHYT ở nhóm HSSV có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân và chăm sóc nguồn lực con người của đất nước. Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã rất quan tâm đến nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện, tổ chức thực hiện chính sách BHYT HSSV.

Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật BHYT vào năm 2008 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2009). Trong đó quy định từ ngày 1-1-2010, HSSV chuyển từ đối tượng tham gia tự nguyện sang đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT. Khi Luật BHYT được sửa đổi, bổ sung năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015) tiếp tục quy định, HSSV là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng (hỗ trợ tối thiểu từ 30% đến 100% mức đóng tùy thuộc nhóm đối tượng ưu tiên). Trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, HSSV tiếp tục được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm được bao phủ BHYT. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải đẩy mạnh thực hiện BHYT HSSV, giao cho các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho HSSV, bảo đảm  100% HSSV tham gia BHYT. 

leftcenterrightdel
Ông Đinh Duy Hùng. 

PV: Được biết, bên cạnh việc hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho HSSV từ ngân sách nhà nước, nhiều tỉnh, thành phố còn có chính sách hỗ trợ thêm. Ông cho biết cụ thể hơn về việc này?

Ông Đinh Duy Hùng: Trong những năm qua, bên cạnh việc hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho HSSV từ ngân sách nhà nước, có nhiều tỉnh, thành phố đã quan tâm, cân đối từ nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV trên địa bàn. Năm 2022, có 27 tỉnh, thành phố đã hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV. Ngoài ra, một số tỉnh, thành phố hỗ trợ riêng mức đóng BHYT HSSV đối với các trường hợp đặc biệt, như: TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 100%, Đồng Nai hỗ trợ 70% mức đóng BHYT đối với HSSV là người khuyết tật; An Giang, Lâm Đồng hỗ trợ 70% đối với học sinh là người dân tộc thiểu số; Bình Phước hỗ trợ 70% đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Nhận thức của học sinh, sinh viên trong tham gia BHYT đã thay đổi rõ rệt

PV: Những năm qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức, thực hiện hiệu quả chính sách BHYT HSSV. Ông cho biết những kết quả đạt được?

Ông Đinh Duy Hùng: Trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với ngành giáo dục-đào tạo trong công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHYT HSSV. Nhờ đó, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Đến nay, kết quả đã tiệm cận mục tiêu bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT. Nếu như năm học 2012-2013, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 80% trên tổng số HSSV thì đến năm học 2022-2023, tỷ lệ này đạt hơn 97% với khoảng 18,8 triệu HSSV tham gia BHYT, tăng hơn 17% sau 10 năm thực hiện. Đáng chú ý, năm học vừa qua, nhiều địa phương đã đạt bao phủ 100% HSSV có thẻ BHYT, như các tỉnh: Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình...

leftcenterrightdel
 Nhân viên BHXH tỉnh Sơn La hướng dẫn học sinh đăng ký BHYT HSSV tại ứng dụng VssID. Ảnh do BHXH Việt Nam cung cấp

Có thể nói, số HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm đã cho thấy, nhận thức của HSSV và phụ huynh về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT đã có sự chuyển biến rõ rệt, chuyển từ tâm thế bị động sang chủ động, tích cực tham gia. Nếu như trước đây, một số phụ huynh có quan niệm, chỉ khi con mắc bệnh nan y, mãn tính, cần điều trị với chi phí khám, chữa bệnh lớn mới tham gia BHYT thì hiện nay, phần lớn phụ huynh đã chủ động tham gia BHYT cho con em mình ngay từ khi các con đang khỏe mạnh. Tham gia BHYT HSSV vừa để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ, vừa thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng để cùng thực hiện nguyên tắc bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho HSSV ngày càng được mở rộng, chất lượng ngày càng được nâng cao với các thủ tục thuận tiện, được tiếp cận những dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn... Quỹ BHYT đã chi trả cho nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính như: Suy thận, ung thư, tim mạch... với chi phí điều trị từ vài chục triệu đồng đến hàng tỷ đồng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

HÀ VŨ (ghi)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.