Chiều 18-12, phát biểu khai mạc hội thảo định hướng xây dựng chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT) bổ sung, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà cho biết, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: Tỷ lệ tham gia BHYT liên tục tăng, cuối năm 2024 đạt 94,29%, dự kiến năm 2025 đạt 95,16% người dân có thẻ BHYT; phạm vi, quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục được mở rộng; chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng cải thiện; người dân được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại, hiệu quả cao.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà phát biểu tại hội thảo định hướng xây dựng chính sách về bảo hiểm y tế bổ sung. Ảnh: AN AN

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Vũ Mạnh Hà, bên cạnh thành tựu, chúng ta cũng phải đối mặt với những thách thức lớn. Đó là chi tiêu tiền túi của người dân ước tính khoảng trên 40% chi phí khám chữa bệnh, vẫn ở mức cao theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); nguy cơ nghèo hóa do bệnh tật vẫn hiện hữu, nhất là đối với người nghèo, nhóm yếu thế, người mắc bệnh mạn tính hoặc điều trị dài ngày. Dưới tác động của việc già hóa dân số, áp lực tài chính do rủi ro về sức khỏe lên hộ gia đình càng lớn nếu không có giải pháp, thay đổi mạnh mẽ từ chính sách tài chính y tế. Quyền lợi của người tham gia BHYT mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng nhưng chưa đủ để đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân, đặc biệt đối với nhóm người có thu nhập cao.

Chính vì vậy, chủ trương thực hiện BHYT bổ sung theo nhu cầu người dân là một trong những giải pháp cần thiết nhằm đa dạng các cơ chế bảo vệ tài chính cho người dân, giúp giảm chi tiền túi và giảm áp lực tài chính cho các hộ gia đình trong khám, chữa bệnh. Đây là một trong những giải pháp quan trọng bên cạnh các giải pháp thiết yếu khác đang được đồng bộ triển khai thực hiện theo các chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước. Trên thế giới, nhiều nước đã thực hiện BHYT bổ sung bên cạnh bảo hiểm y tế và cho thấy BHYT bổ sung đã giúp khỏa lấp các khoảng trống trong BHYT công, cung cấp thêm khả năng bảo vệ tài chính cho người dân trong khám chữa bệnh, giúp giảm chi tiền túi của hộ gia đình. Đây là những kinh nghiệm đáng tham khảo để Việt Nam xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn về phát triển kinh tế - xã hội, các chính sách xã hội và nguồn lực trong nước.

Bảo hiểm y tế bổ sung sẽ giảm chi tiền túi khi người dân điều trị tại bệnh viện. Ảnh: ĐẶNG THANH

Đại diện Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, trong bối cảnh chi phí y tế gia tăng và yêu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện, việc xây dựng BHYT bổ sung là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội. BHYT toàn dân vẫn là nền tảng, còn BHYT bổ sung được thiết kế để hỗ trợ, mở rộng quyền lợi, không thay thế và không làm suy yếu nguyên tắc bao phủ toàn dân. Theo định hướng, BHYT bổ sung được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, dành cho người đã tham gia BHYT bắt buộc. Hoạt động này phải bảo đảm minh bạch, bền vững, tuân thủ nguyên tắc phi lợi nhuận hoặc kiểm soát lợi nhuận. Phạm vi quyền lợi của BHYT bổ sung không được trùng lặp với quyền lợi và mức hưởng của BHYT xã hội. Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp mua hoặc hỗ trợ mua BHYT bổ sung cho người lao động và cho phép hạch toán chi phí này vào chi phí doanh nghiệp.

Dự thảo cũng xác định một số nhóm gói BHYT bổ sung, gồm gói chi trả phần cùng chi trả khi khám chữa bệnh BHYT; gói chi trả các dịch vụ y tế ngoài phạm vi BHYT xã hội; gói dành cho bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh có chi phí điều trị lớn. Quỹ BHYT bổ sung được hạch toán độc lập; công tác giám định có thể thực hiện thông qua tổ chức giám định độc lập hoặc hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam khi có liên kết. Theo Bộ Y tế, nếu được thiết kế và quản lý chặt chẽ, BHYT bổ sung sẽ góp phần giảm tỷ lệ chi trả từ tiền túi, hạn chế nguy cơ nghèo hóa do bệnh tật, đồng thời tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về thí điểm BHYT bổ sung trước khi trình xem xét, quyết định./.