Nhớ lại thời điểm năm 2013 khi nhận quyết định về Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa (A4B) với cương vị Điều dưỡng trưởng, Thiếu tá QNCN Nguyễn Hương Lan chia sẻ: Lúc đó, thay mặt Thường vụ Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện giao từng nhiệm vụ cho từng đơn vị và từng cá nhân phụ trách, Trung tướng PGS, TS Lê Thu Hà là Chính ủy Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhấn mạnh: “Bệnh viện đã tin tưởng và giao nhiệm vụ cho các đồng chí nhận nhiệm vụ mới trong đó có đồng chí Nguyễn Hương Lan – một điều dưỡng rất trẻ nhận nhiệm vụ điều dưỡng trưởng Khoa A4B, Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc tin rằng với trình độ chuyên môn đã được học, đồng chí sẽ hoàn thành nhiệm vụ bệnh viện giao”.

leftcenterrightdel
Chăm sóc bệnh nhân điều trị Covid-19. 

Là đơn vị mới thành lập cơ sở vật chất tại đây đã cũ, nhân lực cũng chưa đủ, mọi khó khăn chồng chất ngay từ những ngày làm việc đầu tiên. Khoảng thời gian sau khi nhận nhiệm vụ được hai tháng khoa tôi tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc bệnh Sởi người lớn, mỗi ngày bệnh nhân tới khám nhập viện rất nhiều tôi và các bạn trong khoa đã cố gắng thu xếp tiếp nhận điều trị chăm sóc bệnh nhân thật tốt.

Ngoài ra vì đặc thù mặt bệnh truyền nhiễm là bệnh nhân có thể mắc nhiều bệnh mãn tính kèm theo, trong khoa có nhiều kĩ thuật mới máy móc mới, để đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ đó bản thân tôi cùng các bạn đồng nghiệp cũng phải cố gắng học tập thêm, cứ cuối tuần tôi lại lên một số khoa trong bệnh viện gặp các anh, chị điều dưỡng trưởng có kinh nghiệm để học hỏi kiến thức về máy móc và cách điều hành quản lý sử dụng nguồn lực cho công tác điều dưỡng trong khoa.

Tôi vẫn còn nhớ dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2017, cả Hà Nội bùng phát dịch ở khắp nơi, bệnh nhân vào khoa nhiều dẫn đến tình trạng quá tải. Hằng ngày có tới hàng trăm bệnh nhân tới khám và rất nhiều bệnh nhân cần nhập viện điều trị song cơ sở vật chất phòng bệnh của khoa chỉ có thu dung được số lượng tối đa 60 bệnh nhân, nhưng đã có ngày thu dung hơn 100 bệnh nhân.

Những ngày diễn ra dịch bệnh sốt xuất huyết toàn bộ cán bộ, nhân viên trong khoa không có ngày nghỉ, các kíp trực làm việc với tinh thần quyết tâm cao và với một mục đích duy nhất chăm sóc điều trị thật tốt cho các ca bệnh, mong cho dịch bệnh sớm qua đi.

Vài năm sau khi Khoa A4B đã đi vào hoạt động ổn định, tôi cùng chỉ huy khoa đã được bệnh viện tin tưởng giao cho thí điểm thực hiện phong trào 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) tại khoa.

Là nơi đầu tiên trong bệnh viện thực hiện phong trào 5S, mặc dù cơ sở vật chất đã xuống cấp xong với sự quyết tâm cao của cả khoa, phong trào 5S của khoa đã được tuyên dương tặng bằng khen của bệnh viện là một trong những đơn vị thực hiện thí điểm tốt phong trào này.

leftcenterrightdel
Tập thể Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. 

Năm 2016, đội ngũ điều dưỡng trưởng bệnh viện đi học tập lớp quản lý điều dưỡng, được sang các bệnh viện bạn học hỏi mô hình chăm sóc bệnh nhân ở các bệnh viện: Bạch Mai, Vinmec, Hữu nghị Việt Đức... Khi kết thúc khóa học tôi đã mạnh dạn đề xuất với Thủ trưởng Bệnh viện về ý tưởng triển khai bệnh án điện tử và nhật trình thuốc điện tử (khi đó bệnh viện đang duy trì nhật trình viết tay).

Đầu năm 2017, lãnh đạo bệnh viện đã cho triển khai thí điểm bệnh trình điện tử tại Khoa A4B, sau đó được thực hiện áp dụng toàn bệnh viện vào năm 2018. Sau thời gian thực hiện bệnh án điện tử mọi thủ tục giấy tờ bệnh án đã giảm tải được rất nhiều thời gian cho nhân viên y tế, hơn nữa hồ sơ bệnh án được lưu trữ trên phần mềm cũng rất dễ dàng cho nhân viên y tế theo dõi người bệnh trong suốt quá trình nằm viện và phục vụ cho công tác chăm sóc, điều trị người bệnh được tốt hơn.

Giờ đây khi tôi được bệnh viện phân công sang đơn vị mới nhưng tôi luôn cảm ơn tập thể Khoa A4B. Chúc cho tập thể khoa ngày càng phát triển, lớn mạnh hơn nữa và là một địa chỉ tin cậy điều trị các bệnh truyền nhiễm trong và ngoài Quân đội.

NGUYỄN HƯƠNG LAN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.