Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty đã vận hành hơn 1,6 triệu lượt xe, bằng 95,7% kế hoạch. Tổng sản lượng khách vận chuyển đạt hơn 125 triệu lượt hành khách, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm trên 56% sản lượng khách toàn mạng. Trong đó sản lượng vé tháng tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2024.

Về luồng tuyến, hạ tầng, đoàn phương tiện, Tổng công ty đã hoàn thành việc đấu thầu lại các gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho 44 tuyến, vận hành ổn định từ ngày 1-4-2025.

Xe buýt điện phục vụ hành khách tại Hà Nội. Ảnh: HOÀNG ANH 

Tổng công ty đã đề xuất điều chỉnh biểu đồ vận hành 16 tuyến xe buýt phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách; hợp lý hóa 11 tuyến xe buýt, đề xuất tổ chức lại 2 nhánh tuyến nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; sắp xếp lại đoàn phương tiện để thuận tiện cho việc đấu thầu lại các tuyến buýt và chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh theo lộ trình.

Transerco tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, trao quyền chủ động hơn nữa cho các đơn vị buýt trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và tối ưu hóa nguồn lực; bảo đảm chất lượng kỹ thuật, an toàn vận hành và hình ảnh phương tiện khi ra tuyến.

Việc kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ trên các tuyến buýt tiếp tục được tăng cường, trong đó tập trung kiểm tra chuyên đề, xử lý vi phạm về chất lượng phương tiện, kỷ luật chạy xe, thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, vi phạm dừng đỗ...

Hệ thống trạm sạc của xe buýt điện. Ảnh: HOÀNG ANH 

Thực hiện chủ trương chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, Tổng công ty đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện (trên 4 tuyến) đáp ứng tiến độ thí điểm theo yêu cầu của thành phố.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, tổng công ty yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, đánh giá mức độ phù hợp của từng tuyến, đề xuất phương án điều chỉnh nhằm tối ưu hóa lộ trình, tăng cường kết nối và nâng cao hiệu quả vận hành. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, tổng công ty sẽ rà soát, xây dựng lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh theo kế hoạch cho năm 2026 và những năm tiếp theo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý vận hành, nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng và giám sát chất lượng phục vụ.

MẠNH HƯNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.